• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Số phận bất ngờ máy bay bị sét đánh thủng gần 50 lỗ

Thế giới 03/08/2017 19:46

(Tổ Quốc) - Chỉ vài giờ sau khi cất cánh, máy bay của Hàng không Anh đã phải hứng chịu một trận sét dồn dập.  

Hôm 22/7, chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh, một chiếc máy bay của Hàng không Anh khởi hành từ sân bay Heathrow, đã bị sét đánh liên tục. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục hành trình kéo dài 9 giờ đến Ấn Độ, mang theo gần 50 lỗ thủng trên lớp vỏ ngoài máy bay.

Sau khi hạ cánh tại thành phố Chennai (Ấn Độ), chiếc Boeing 787-800 này đã phải ở lại đây hai ngày để các cơ quan liên quan tiến hành việc công tác kiểm tra. Đánh giá ban đầu cho thấy, có khoảng “42 đến 46 lỗ thủng” trên thân máy bay.

Hàng không Anh đã xác nhận việc máy bay của mình bị sét đánh; đồng thời cho biết, họ không nhận thấy các dấu hiệu nguy hại, có thể gây ảnh hưởng đến an toàn của hành khách vào thời điểm chuyến bay diễn ra. Chính vì vậy, phi hành đoàn mới đưa ra quyết định tiếp tục hành trình tới Chennai.

“Chúng tôi đã xin lỗi và đặt lại hành trình khác cho các hành khách trong chuyến bay từ Chennai đến London bị hủy bỏ hôm Chủ nhật do sự cố kỹ thuật,” phát ngôn viên của Hàng không Anh cho biết. “Chiếc máy bay đã được kiểm tra kỹ lưỡng bởi đội ngũ kỹ sư cơ khí của chúng tôi trước khi đi vào vận hành lại.”

Hàng không Anh khẳng định “an toàn và an ninh của khách hàng và phi hành đoàn luôn là ưu tiên hàng đầu” của hãng.

Máy bay bị sét đánh là một trong những mối lo lắng lớn nhất của hành khách, tuy nhiên trong thực tế, điều này hiếm khi xảy ra và hầu như không dẫn đến thiệt hại nào.

Trường hợp máy bay thương mại bị sét đánh và có thương vong duy nhất được biết đến từ trước tới nay, là vụ rơi máy bay Pan Am 214 tại Maryland (Mỹ) hồi tháng 12/1963. Chiếc Boeing 707-121 trên hành trình từ Baltimore đến Philadelphia đã gặp phải một cơn bão mạnh khi cố gắng hạ cánh. Toàn bộ 81 người trên máy bay đã bị thiệt mạng.

 Chiếc máy bay xấu số bị rơi do sét đánh vào năm 1963

Tuy nhiên, theo Telegraph, các máy bay của thế kỷ 21 đã có nhiều cải tiến để có thể vượt qua những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Các mẫu phi cơ hiện đại của Boeing và Airbus hầu hết đều được làm từ vật liệu tổng hợp carbon có trọng lượng nhẹ và được phủ một lớp đồng mỏng. Điều này có nghĩa là phần bên trong máy bay sẽ được bảo vệ tối đa bởi các tia điện như sét…

(Theo Telegraph)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ