• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Song hành thượng đỉnh, Mỹ vẫn bồi thêm trừng phạt Triều Tiên

Thế giới 31/03/2018 16:03

(Tổ Quốc) -Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30/3 đã đưa vào danh sách đen hàng chục tàu và các công ty vận tải được cho là buôn lậu dầu mỏ và than Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30/3 đã đưa vào danh sách đen hàng chục tàu và các công ty vận tải được cho là buôn lậu dầu mỏ và than Triều Tiên – động thái nhằm gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an đã hành động theo yêu cầu của Hoa Kỳ, chỉ định 21 công ty vận tải trên biển, trong đó có 5 công ty có trụ sở ở Trung Quốc, 15 tàu củaTriều Tiên, 12 tàu không thuộc Triều Tiên và một cá nhân Đài Loan.

Nhiều tàu hàng và các đơn vị vận tải trên biển đã bị trừng phạt vì được cho là vận chuyển lậu dầu và than của Triều Tiên.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và ra thông báo rằng ông sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4. Ông cũng dự kiến sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng Năm.

Trong khi ông Trump đã đồng ý gặp phía Triều Tiên, ông đã tweet vào Thứ Tư rằng "các biện pháp trừng phạt và sức ép tối đa phải được duy trì."

Căng thẳng về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã gia tăng hồi năm ngoái và làm dấy lên những lo ngại về hành động quân sự của Hoa Kỳ nhằm phản ứng lại Triều Tiên.

 Tuy nhiên, tình hình đã giảm đáng kể kể từ khi Triều Tiên đưa vận động viên đến Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết các lệnh trừng phạt của LHQ – động thái mạnh nhất do uỷ ban trên đưa ra là nhằm mục đích ngăn chặn các hoạt động buôn lậu trái phép của Triều Tiên để lấy dầu và bán than.

"Việc phê chuẩn gói trừng phạt lịch sử này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cộng đồng quốc tế đã đoàn kết trong nỗ lực của chúng tôi để duy trì áp lực lên chính quyền Triều Tiên", bà nói trong một tuyên bố.

Danh sách này là một phần yêu cầu của Washington cuối tháng trước nhằm trừng phạt 33 tàu, 27 công ty vận tải và một cá nhân Đài Loan. Trung Quốc đã trì hoãn động thái trên vào ngày 2/3 nhưng không đưa ra lý do. Washington sau đó đề xuất một danh sách rút gọn vào ngày 29/3, và được sự nhất trí của ủy ban vào ngày 30/3.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ