• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sốt xuất huyết: Top những người hay bị muỗi đốt nhất?

Sức khỏe 07/08/2017 16:31

(Tổ Quốc) - “Sốt xuất huyết” là từ nóng nhất trong thời gian gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là truyền qua muỗi, đặc biệt là muỗi vằn Ades aegypti. Vậy những người nào hay bị muỗi đốt nhất.

 “Sốt xuất huyết” là từ nóng nhất trong thời gian gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là truyền qua muỗi, đặc biệt là muỗi vằn Ades aegypti. Loài muỗi có thể đánh hơi từ khoảng cách 45m và lên kế hoạch tấn công con mồi từ xa. Những con muỗi đực không mấy ấn tượng với máu người nhưng những con muỗi cái thì luôn thèm khát protein và sắt trong máu người để sản xuất trứng. 

Chúng có thể đánh hơi thấy người từ xa là nhờ vào rất nhiều loại hóa chất được giải phóng ra từ cơ thể. Theo một nghiên cứu vào năm 2000, có 227 chất được xác định như những chất hấp dẫn tiềm năng đối với muỗi. Và tất nhiên là mỗi người có thể sinh ra nhiều hay ít hơn những chất mà muỗi ưa thích, song 5 nhóm người dưới đây thường “hấp dẫn” muỗi hơn cả.

Những người nhóm máu O nguy cơ bị muỗi đốt cao nhất. 

Người thuộc nhóm máu O

 Tin xấu cho ai có nhóm máu đặc biệt này vì họ có nguy cơ cao bị muỗi đốt nhất. Nếu bạn có nhóm máu O thì khả năng thu hút muỗi đốt lên đến 83%! Không có cách nào khác ngoại trừ việc sử dụng bình xịt côn trùng và luôn cảnh giác với đám muỗi vo ve khắp nơi.

Người uống bia rượu

 Mồ hôi mà cơ thể tiết ra khi ai đó uống rượu bia hấp dẫn muỗi một cách kỳ lạ. Đây là tin xấu cho các ông hay chọn quán nhậu ngoài trời để lai rai.

Người đang tập thể dục.

 Không chỉ người khác giới mới thấy thu hút bởi cơ thể gợi cảm của bạn. Muỗi cũng rất chú ý đến khi bạn tập thể dục. Nhiệt độ cơ thể của bạn càng cao, càng nhiều khả năng muỗi sẽ quan tâm đến bạn. Ngoài ra, khi vận động cơ thể sẽ sinh ra nhiều khí cacbon dioxit (CO2) và một số axit hữu cơ vốn là món “khoái khẩu” của muỗi. Muỗi đặc biệt bị thu hút bởi CO2. Điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ môn thể thao ngoài trời – mà đúng hơn là bạn nên bôi kem chống muỗi.

Quần áo bẩn, bốc mùi luôn thu hút muỗi.

Người mặc quần áo “lên men”

 Muỗi đặc biệt thích rúc vào những bộ quần áo cũ, hay những chiếc tất bốc mùi trong xó xỉnh. Trước đây, người ta đã từng tin rằng muỗi bị thu hút bởi mồ hôi, nhưng thực ra là chúng say sưa những chất do vi khuẩn “lên men” mồ hôi mà sinh ra. Do vậy, nếu bạn mặc một bộ quần áo từ hôm qua, hoặc có mồ hôi đã lên men thì nhiều khả năng muỗi sẽ sớm tìm đến.

Người “to con” nhất

Một số chất yêu thích của muỗi là axit lactic, amoniac, axit cacbonxylic, và octenol (có trong hơi thở con người và mồ hôi). Bạn càng tỏa ra nhiều những chất đó thì muỗi càng bị hấp dẫn. Những người to lớn hơn đương nhiên sẽ tỏa ra nhiều (CO2) hơn những người nhỏ con, đó là một trong những lý do vì sao người lớn thường dễ bị muỗi đốt hơn trẻ nhỏ”.


Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ