• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dập dịch sốt xuất huyết bằng những hành động đơn giản nhất

Sức khỏe 29/07/2017 22:16

(Tổ Quốc) - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay Bệnh viện nhiệt đới Trung ương đã điều trị nội trú cho gần 1.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó thành phố Hà Nội chiếm đến 85% số ca mắc. Đáng lo hơn, trong số những ca bệnh bị mắc sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn toàn quốc 7 tháng qua thì đã có 18 trường hợp tử vong.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay Bệnh viện nhiệt đới Trung ương đã điều trị nội trú cho gần 1.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó thành phố Hà Nội chiếm đến 85% số ca mắc. Đáng lo hơn, trong số những ca bệnh bị mắc sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn toàn quốc 7 tháng qua thì đã có 18 trường hợp tử vong.

"Nóng" đến tận Chính phủ   

Với sự gia tăng "chóng mặt" số ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết, trung tuần tháng 7 vừa qua Bộ Y tế đã khẩn trương tổ chưc đoàn kiểm tra về tình hình khám chữa bệnh tại một số bệnh viện. Để tránh tình trạng quá tải hiện nay, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiến hành sắp xếp, bổ sung giường bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng đột biến đối với các ca nhiễm sốt xuất huyết. Đồng thời, điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp bệnh nhân nội trú, ngoại trú theo đúng phân tuyến điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp xuống ổ dịch để chỉ đạo. Ảnh: VNE

Để giảm thiểu tử vong do sốt xuất huyết, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, mục tiêu mà Bộ đặt ra trong công tác điều trị là "phát hiện sớm, phân loại bệnh và điều trị tích cực". Đặc biệt, người bệnh khi có dấu hiệu của sốt xuất huyết tuyệt đối không được sử dụng thuốc hay điều trị tại nhà. Tuy nhiên, kể cả khi đến những cơ sở khám chữa bệnh lớn nhưng đối với trường hợp bệnh nặng thì các giải pháp điều trị đều vô hiệu.

Chỉ cách đây chưa đầy 1 tuần, một bệnh nhi 1 tuổi cũng đã tử vong do sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.Hồ Chì Minh). Đây là trường hợp thứ 4 của thành phố Hồ Chí Minh tử vong do sốt xuất huyết. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp vào tận thành phố này để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Yêu cầu mà Bộ trưởng đề ra cho các bệnh viện đó là không được để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm hành lang và ghép giường.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch này, chiều 28/7, đích thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo "dập dịch" tại Quận Đống Đa, điểm nóng của thành phố Hà Nội.

Phải diệt tận gốc mầm bệnh

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia đầu ngành Bộ Y tế đã họp bàn để tìm ra phương án ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả thì giải pháp đầu tiên chính là tuyên truyền phổ biến đến mọi người dân để họ có thể hiểu và nhận định một cách chính xác về dịch bệnh này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra với 4 tuýp gây bệnh ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ đặc hiệu đối với từng tuýp nên mỗi một người có thể mắc căn bệnh này 2 hoặc 3 lần bởi những tuýp vi rút khác nhau.

Sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt liên tiếp từ người bị nhiễm vi rút truyền sang người khỏe mạnh. Muỗi vằn thường đốt người vào ban ngày, nhiều nhất là vào thời điểm sáng sớm và chiều tối. Nơi mà muỗi vằn thường trú đậu là ở các góc, xó tối, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn không sinh sản ở ao tù, cống rãnh hôi thối mà chỉ đẻ trứng vào các dụng cụ chứa nước sạch như bể, chum, vại, lu, lọ hoa, lốp xe...vào mùa mưa khi nhiệt độ trung bình trên 20 độ C.

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng trên địa bàn TP.Hà Nội đã triển khai nhiều đợt phun hóa chất phòng, chống dịch tại các ổ dịch "nóng" như Quận Đống Đa, Quận Thanh Xuân, Quận Hoàng Mai... Tuy nhiên, không như các loại hóa chất phun lên tường để tác dụng lâu hơn, hóa chất diệt muỗi vằn được phun vào không khí nên chỉ có tác dụng tức thời, nghĩa là chỉ diệt được muỗi ở thời điểm đó. Giải pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả và triệt để nhất đó là mỗi cá nhân gia đình cần chủ động dọn dẹp sạch sẽ, khô thoáng những ô, bể chứa nước thừa đọng để muỗi vằn không thể sinh sản.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ