• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sự thật bị che giấu về bầu không khí ô nhiễm của Rio

Thế giới 02/08/2016 19:08

(Tổ Quốc) -Che giấu sự thật về ô nhiễm không khí đã giúp Rio năm 2009 giành quyền đăng cai Thế vận hội.

Bờ vịnh Guanabara gần Rio de Janeirobị ô nhiễm nặng nề (Ảnh:baotainguyenmoitruong)

Theo mô tả của cơ quan chức năng, không khí Rio de Janeiro ô nhiễm và ẩn chứa nguy cơ tử vong trước thềm Thế vận hội. Tuy nhiên hôm thứ 6, Brazil đã tuyên bố rằng chất lượng không khí của Rio là "trong giới hạn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới."

Không khí ở Rio trong nhiều năm đã vượt quá giới hạn của WHO về các chất ô nhiễm nguy hiểm nhất - được gọi là các hạt vật chất (PM) từ hàng triệu xe tắc nghẽn trên các tuyến đường của thành phố.

Hàng ngàn người chết mỗi năm tại khu vực đô thị 12 triệu dân của Rio vì các bệnh liên quan đến hô hấp do không khí ô nhiễm. Những người tiếp xúc với không khí ô nhiễm có nguy cơ cao bị ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh suyễn và các bệnh khác.

Bên canh đó, rất nhiều người cũng chú ý đến ô nhiễm nguồn nước ở Rio, nguồn nước ở thành phố đăng cai Olympic ẩn chứa nguy cơ các bệnh về đường tiêu hóa do thiếu nơi thu gom nước thải. Gần đây một báo cáo cho rằng nguồn nước tại làng Olympic Rio de Janeiro và ngay cả những bãi biển yêu thích ở Rio cũng dương tính với "siêu vi khuẩn."

Máy đo ở mức độ ô nhiễm không khí trước Làng Olympic tại Rio de Janeiro, Brazil vượt 2,5 lần so với mức mà WHO khuyến cáo (Ảnh: Reuters)

Trong các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Rio, ba phần tư trong số đó là do khí thải từ 2,7 triệu xe trên những con đường đô thị. Số liệu cho thấy từ năm 2008, không khí của Rio đã liên tục vượt 2-3 lần so với giới hạn hàng năm của WHO đối với chất PM 10 (các hạt vật chất có đường kính 10 micron).

Điều đó có nghĩa Rio có không khí ô nhiễm nhất so với bất kỳ thành phố đăng cai Olympic kể từ khi các nhà khoa học đã bắt đầu theo dõi một cách nhất quán nồng độ chất PM 10 vào cuối năm 1980( trừ Bắc Kinh).

Trên website chính thức, WHO cho biết chất PM ảnh hưởng đến nhiều người, hơn bất kỳ chất gây ô nhiễm khác, ô nhiễm trong không khí gây ra 3,7 triệu ca tử vong trên thế giới chỉ trong năm 2012, trong đó có những cái chết là do tiếp xúc với PM 10.

Hiện Liên Hợp Quốc vẫn chưa lên tiếng  về chất lượng không khí của Rio. Sử dụng phương pháp ước tính của WHO về tỷ lệ tử vong, người ta tính toán được có 5.400 người đã chết tại Rio trong năm 2014 do ô nhiễm không khí.

Từ năm 2010 đến năm 2014, khu vực đô thị ở Rio có dư lượng chất PM 10 trung bình hàng năm là 52 cho mỗi mét khối không khí, gấp 2.6 lần giới hạn của WHO cho trung bình hàng năm là 20.

Được biết, trong thời gian Thế vận hội tổ chức tại London năm 2012, mức độ PM 10 trong không khí được đo là 23. Mới đây, 22 cuộc kiểm tra kéo dài một giờ được tiến hành riêng cho mức PM 2.5 tại các vùng phía trước của Công viên Olympic và Làng Olympic, bên cạnh bãi biển bóng chuyền trên bãi biển Copacabana và ngay bên ngoài sân vận động Olympic, nơi các vận động viên theo dõi sẽ cạnh tranh.

Theo Reuters

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ