(Tổ Quốc) - Một cặp vợ chồng Nhật Bản đã dành cả chục năm để xây dựng chuỗi nhà hàng ở Đông Nam Á nhưng Yosuke Masuko và Sanae Takasugi lại không thành công với sushi, ramen hay tempura. Đặc sản của họ hiện vẫn là pizza.
Thành công của pizza 4P's
Theo trang Nikkei Asia, hai nhà sáng lập Yosuke Masuko và Sanae Takasugi đã mở cửa hàng pizza 4P's đầu tiên vào năm 2011 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến cuối tháng 4/2023, Pizza 4P's đã mở rộng tới 32 địa điểm trên cả nước, trong đó có 14 địa điểm ở trung tâm thương mại phía Nam và 12 địa điểm ở Hà Nội. Chuỗi pizza này cũng đã vươn ra quốc tế, có các chi nhánh ở Campuchia vào năm 2021, Ấn Độ và Nhật Bản vào năm 2023.
Theo hai nhà sáng lập, năm nay, doanh nghiệp dự kiến sẽ lần đầu tiên đạt được tổng doanh thu vượt quá 10 tỷ yên (67 triệu USD). Và công ty có kế hoạch sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia, đất nước có 276 triệu dân và được đánh giá là "một thị trường tiềm năng hấp dẫn cho pizza".
4P's tự sản xuất pho mát, một lý do quan trọng dẫn đến thành công của công ty. Công ty vận hành một nhà máy sữa ở Việt Nam và lấy sữa tươi làm phô mai.
Nguyễn Thị Trang, đầu bếp bánh ngọt ở thành phố Hồ Chí Minh và là một fan lớn của 4P's cho biết nhiều loại phô mai của 4P's rất ngon và ấn tượng. Dịch vụ cũng ổn định.
Theo nhà đồng sáng lập Masuko, ngoài pho mát tự làm, "sự đồng nhất về chất lượng và dịch vụ dựa trên dữ liệu" đã thúc đẩy sự thành công của chuỗi.
Ông Masuko cho biết, để duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao, công ty đã tiến hành khảo sát hàng tháng với tất cả 3.100 nhân viên, đánh giá mức độ hài lòng trong công việc . Ông nhấn mạnh, ý tưởng là "thúc đẩy cải tiến dịch vụ bằng cách tăng động lực làm việc".
Khách hàng cũng được khảo sát tại các nhà hàng và thông qua các trang web du lịch, được tổng hợp. Thống kê dữ liệu của nhân viên và khách hàng là một hoạt động phản ánh kinh nghiệm làm việc trước đây của người sáng lập từng làm việc tại một công ty công nghệ thông tin.
Nguyễn Thị Tuyết Ngân, 27 tuổi, phụ trách kiểm soát chất lượng tại một cửa hàng 4P's ở Tokyo, cho biết ngay cả ở các quốc gia khác nhau và các cửa hàng khác nhau, chất lượng đồng nhất dựa trên dữ liệu và trải nghiệm chung của nhân viên sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng.
Món ăn xoa dịu tâm hồn
Hai nhà đồng sáng lập Masuko và Takasugi không phải là chủ nhà hàng dày dặn kinh nghiệm trước khi 4P's ra đời. Trước đây, họ từng làm việc tại CyberAgent, một công ty công nghệ thông tin nổi tiếng ở Nhật Bản. Ông Masuko đứng đầu đơn vị đầu tư mạo hiểm của CyberAgent tại Việt Nam.
Masuko nhớ lại những ngày làm giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm và không ngừng nghĩ về cách có thể giúp các công ty trong danh mục đầu tư tăng doanh thu hiệu quả. Ông thường tự hỏi: "Việc tôi đang làm có khiến mọi người hạnh phúc không?"
Năm 2010, Masuko đã có một quyết định táo bạo. Ông đã bước ra khỏi vùng an toàn và dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh pizza. Ông muốn ngừng băn khoăn và bắt đầu làm cho mọi người hạnh phúc. Tên của chuỗi, 4P's, phản ánh niềm đam mê kinh doanh không phải vì tiền mà vì "hòa bình".
Ông đã chọn pizza vì món ăn này được ví như ẩm thực xoa dịu tâm hồn.
Ban đầu, ông đã xây một lò gạch ở sân nhà của cha mẹ ở Tokyo. Những chiếc bánh pizza được làm hoàn toàn bằng tay và nướng trong lò đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè và trải nghiệm này sau đó đã thuyết phục ông bắt đầu với nghề kinh doanh bánh pizza.
Mặc dù 4P's đã mở rộng qua từng năm nhưng hành trình trải qua cũng không hề suôn sẻ. Các biện pháp ngăn ngừa nghiêm ngặt trong những năm dịch bệnh Covid-19 từng đã ảnh hưởng đến chuỗi hệ thống 4P's, buộc nhà hàng phải đóng cửa trong thời gian dài.
Bà Takasugi, vợ của Masuko và đồng sáng lập 4P's, cho biết thời điểm dịch bệnh Covid-19 là rất khó khăn với chuỗi nhà hàng.
"Ngay cả khi các tiệm bánh pizza đóng cửa, công ty vẫn phải trả lương và tiền thuê nhà hàng tháng. Kết quả là, có thời điểm, 4P's đã phải gánh khoản nợ trị giá 600 triệu yên (4 triệu USD)", Masuko nói.
Sự nổi tiếng ngày càng tăng của 4P's ở Đông Nam Á đã thu hút nguồn tài trợ từ quê hương của những người sáng lập. Sau 13 năm thăng trầm, ông Masuko luôn trân trọng tinh thần đoàn kết trong công việc kinh doanh.
"Công việc kinh doanh lý tưởng của chúng tôi là chuỗi giá trị thông qua kết nối và hợp tác giữa nông dân, nghệ sĩ và thợ thủ công với các kỹ năng khác nhau. Hài hòa với môi trường là một phần quan trọng khác trong chiến lược phát triển kinh doanh của tôi trong suốt hành trình không ngừng cố gắng", ông Masuko nhấn mạnh./.