• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sửa Luật Quảng cáo góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam

Thời sự 12/11/2024 08:02

(Tổ Quốc) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trình Quốc hội nhằm thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Góp ý hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước như Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng về triển khai có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII trong công tác xây dựng pháp luật, để tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, cải cách triệt để thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tất cả vì sự phát triển kinh tế-xã hội.

Sửa Luật Quảng cáo góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam  - Ảnh 1.

Các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Nêu ý kiến vào Dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm nhất trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này là quảng cáo trên không gian mạng và quảng cáo của người nổi tiếng, các khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo", "chuyển tải sản phẩm quảng cáo" là như thế nào…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị phần giải thích từ ngữ cần quy định cụ thể; cần nghiên cứu để quy định rõ về trách nhiệm quản lý của Nhà nước về quảng cáo, quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng.

Sửa Luật Quảng cáo góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam  - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương

Về việc bổ sung Điều 19a quy định về "yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt" vào sau Điều 19, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần làm rõ thế nào là "hàng hóa, dịch vụ đặc biệt".

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này có 2 loại ý kiến. Theo đó, loại ý kiến thứ nhất: tán thành với Ban soạn thảo bổ sung quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Loại ý kiến thứ hai: đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là giao Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định về quảng cáo trên các phương tiện thông tin như trên báo in, trên truyền hình, trên mạng, và các dạng thức quảng cáo khác như biển hiệu…

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn và gợi ý các đại biểu Quốc hội chuẩn bị câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông một cách ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vấn đề xung quanh Luật Quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên nền tảng số, quảng cáo trên mạng; về hạ tầng thông tin, công nghệ số, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, từ những vấn đề băn khoăn của đại biểu về các nội dung nêu trên, đại biểu có thể đặt câu hỏi chất vấn để Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời, qua đó góp phần hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp này.

Sửa Luật Quảng cáo góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam  - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Góp ý vào dự án Luật này, đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về dự thảo Luật này.

Cơ bản đồng tình với việc sửa đổi, bổ sung khoản 8, dự thảo Luật có nêu "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự khác", tuy nhiên đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu làm rõ "hình thức mặc", tức là cần làm rõ mặc quần áo là sản phẩm hay là mặc quần áo có in hình quảng cáo.

Liên quan đến Điều 15a quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đại biểu Trần Nhật Minh nhận thấy, từ khoản 1 đến khoản 5 Điều này chủ yếu quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, thiết kế lại Điều này. Nếu giữ nguyên tên Điều 15a này thì đề nghị bổ sung quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, còn về nghĩa vụ trong dự thảo Luật đã quy định đầy đủ.

Đại biểu Trần Thị Hồng An - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 03 Chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật được Chính phủ và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

Theo đó đã sửa đổi khái niệm về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo để phù hợp với thực tiễn hiện nay và bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng (trong đó có đối tượng là văn nghệ sĩ, người nổi tiếng…) theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời quy định về nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Sửa Luật Quảng cáo góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam  - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Thị Hồng An - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi

Dự án Luật đã sửa đổi các quy định về diện tích quảng cáo trên báo in, thời lượng quảng cáo trên truyền hình nhằm tạo cơ sở pháp lý để cơ quan báo chí thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao chất lượng nội dung, bảo đảm sức cạnh tranh với các hình thức quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Hồng An đề nghị tiếp tục sửa đổi các quy định theo hướng đẩy mạnh việc phân định thẩm quyền, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo cho chính quyền các cấp; cắt, giảm các thủ tục hành chính không còn phù hợp; giảm một số trường hợp phải xin giấy phép thay đổi bằng hình thức hậu kiểm, tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời bổ sung các quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia quảng cáo trên mạng, cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm nhằm thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng./.

Xuân Trường - Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ