• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Mỹ đột ngột tăng mạnh tại Afghanistan

Thế giới 25/05/2017 08:15

(Tổ Quốc) - Số lượng vũ khí các máy bay chiến đấu Mỹ thả xuống Afghanistan đã vượt trội hơn bất kì khoảng thời gian 30 ngày nào từ năm 2012.  

Số lượng vũ khí các máy bay chiến đấu Mỹ thả xuống Afghanistan đã vượt trội hơn bất kì khoảng thời gian 30 ngày nào từ năm 2012, Reuters dẫn lời các số liệu mới của Không quân Mỹ.

Động thái gia tăng sử dụng sức mạnh không quân của Mỹ một phần do nỗ lực của các chỉ huy quân đội Mỹ nhằm xóa tan sự hiện diện của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đây trước khi chúng xây dựng được thành trì vững chắc, một phát ngôn viên quân đội cho biết.

Hoạt động của lực lượng Mỹ tại Afghanistan đang tăng mạnh nhằm diệt trừ IS. (Nguồn: AFP)

Không quân Mỹ đã thả 460 quả bom, tên lửa hoặc các vật liệu nổ khác trong tháng 4 ở Afghanistan, tăng gấp đôi số lượng 203 vũ khí trong tháng 3 và gấp bảy lần số lượng vũ khí được triển khai vào tháng 4 năm ngoái.

Tháng trước, quân đội Mỹ đã thả một trong những loại vũ khí phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng trong chiến đấu, quả bom GBU-43 (nặng 9.797 kg) nhằm vào mạng lưới các căn cứ IS tại miền đông Afghanistan.

Tuy nhiên, dữ liệu của lực lượng Không quân cho thấy rằng, trong khi quả bom trên có khối lượng lớn bất thường, đây chỉ là một hoạt động trong chiến dịch không quân mở rộng.

Phát ngôn viên của quân đội Mỹ Bill Salvin nói rằng Tướng John Nicholson – người dẫn đầu lực lượng quân đội nước ngoài ở Afghanistan đã chỉ ra mục tiêu xoá sổ nhóm ISIS-K tại Afghanistan trong năm 2017, động thái cần thực hiện nhiều chiến dịch tấn công hơn và hỗ trợ các bước đi chiến lược."

Các lực lượng Mỹ ở Afghanistan được phép tiến hành các cuộc không kích dưới ba tình huống, bao gồm các hoạt động chống khủng bố, các cuộc không kích để bảo vệ lực lượng liên minh, và hỗ trợ không quân nhằm giúp các lực lượng Afghanistan thu được "các hiệu ứng chiến lược" để chống lại Taliban hoặc các nhóm nổi dậy khác.

Các cuộc không kích ở cả 3 tình huống trên đã tăng mạnh trong tháng 4 so với một tháng trước, Salvin nói.

Hiện có khoảng 8.400 quân Mỹ và 6.500 binh sĩ của lực lượng liên minh được triển khai, chủ yếu để huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan.

Tổng thống Trump vẫn chưa ra quyết định về đề xuất từ các cố vấn quân sự hàng đầu kêu gọi Mỹ và các đồng minh gửi thêm từ 3.000 - 5.000 quân tới Afghanistan.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ