• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Mỹ - Nhật “rung chuyển” trước tai nạn bất ngờ ở Okinawa

Thế giới 14/12/2016 20:59

(Tổ Quốc) - Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 14/12 đã đình chỉ các chuyến bay của máy bay Osprey đang gây tranh cãi tại Nhật Bản.

Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 14/12 đã đình chỉ các chuyến bay của máy bay Osprey đang gây tranh cãi tại Nhật Bản sau khi sự tức giận gia tăng về vụ tai nạn của một chiếc Osprey rơi ở ngoài khơi đảo Okinawa.

Năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay MV-22 Osprey đã bị thương cuối ngày 13/12 sau khi máy bay Osprey gặp "tai nạn" và hạ cánh tại vùng nước nông, Lầu Năm Góc cho biết.

Vụ tai nạn máy bay nhanh chóng làm dấy lên sự tức giận của người dân đảo Okinawa. (Nguồn: AFP)

Tokyo sau đó đã yêu cầu Mỹ ngưng các chuyến bay của Osprey. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã liên lạc với chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Jerry Martinez và yêu cầu ông cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn cũng như đình chỉ hoạt động của máy bay Osprey cho đến khi những quan ngại về an toàn được dịu bớt, một người phát ngôn của Bộ này cho biết.

Một quan chức của Hải quân Mỹ tại Okinawa khẳng định với AFP rằng họ đã đình chỉ các chuyến bay của Osprey tại Nhật Bản, và nói thêm rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố sau đó.

Vụ việc nhanh chóng làm dấy lên sự tức giận của người dân đảo Okinawa - một căn cứ chiến lược của quân đội Mỹ - nơi chính quyền địa phương đã đi đầu trong chiến dịch chống lại sự hiện diện của căn cứ của Mỹ.

Thống đốc Okinawa Takeshi Onaga, một nhà phê bình thẳng thắn về sự hiện diện của quân đội Mỹ, đã gọi vụ việc này "thực sự thái quá".

Vụ việc xảy ra vào khoảng 22:00 giờ địa phương ngày 13/12 và phi hành đoàn đã được đưa tới một bệnh viện cho hải quân Mỹ, mặc dù vẫn chưa rõ vết thương của họ nghiêm trọng ra sao.

Hơn một nửa trong số khoảng 47.000 lính Mỹ tại Nhật Bản theo thỏa thuận liên minh an ninh kéo dài nhiều thập kỷ qua đang đóng quân trên đảo Okinawa.

Reuters cho biết, Mỹ đang duy trì hai phi đội Osprey tại Nhật Bản. Thông thường một phi đội có từ 12-24 máy bay.

MV-22 Osprey có thể chở 24 binh sĩ thủy quân lục chiến cũng như kết hợp được khả năng cơ động của máy bay trực thăng với tốc độ và phạm vi của một chiếc máy bay phản lực cánh quạt.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ