(Tổ Quốc) -Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản gửi Hiệp hội Taxi TP HCM về chính sách thuế với hoạt động taxi.
- 03.09.2016 Uber bị xử phạt 884 triệu đồng
- 12.09.2016 Bộ Tài chính chốt “phương án” thu thuế của Uber
- 13.09.2016 Uber Việt Nam “đáp lời” Bộ Tài chính
- 15.09.2016 Uber đã chịu nộp thuế
- 15.10.2016 Grab dẫn đầu giới ứng dụng đặt xe trên toàn cầu
- 14.11.2016 Đà Nẵng bắt đầu thử nghiệm dịch vụ xe hợp đồng
- 10.02.2017 Uber lại bị Bộ Giao thông “bác” đề án hợp đồng điện tử
- 21.02.2017 Uber đã nộp gần 30 tỷ tiền thuế tại Việt Nam
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP HCM có văn bản phản ánh bức xúc, thắc mắc của các hãng Taxi truyền thống tại TP HCM, đồng thời cũng có một số kiến nghị về phương pháp tính thuế giá trị gia tăng.
Cụ thể, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp về mức thuế suất, điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn, giảm thuế… Doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Bộ Tài chính giải thích về việc không áp dụng mức thuế 10% với Uber, Grab Taxi. |
Còn phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp…
Tỷ lệ thuế ấn định trên doanh thu được xác định trên cơ sở doanh thu tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên doanh thu tính thuế, đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Về thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính cho hay, áp dụng Điều 9 Luật thuế giá trị gia tăng và Điều 8 Nghị định số 209 năm 2013. Và theo chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế giá trị gia tăng dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng với hàng hoá thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng với mặt hàng xuất khẩu.
Từ đó, Bộ Tài chính khẳng định, kiến nghị của taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với 5% là không có cơ sở.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, theo văn bản mà Bộ Tài chính gửi cho Hiệp hội Taxi TP HCM thì tại địa bàn TP HCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì hai doanh nghiệp phát sinh số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ, không phát sinh số thuế giá trị gia tăng phải nộp (Công ty TNHH du lịch Mai Linh, du lịch Thành Bưởi), một số có mức nộp thuế dưới 3% (Gia Định, Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải số 10).
Hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp/doanh thu hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng Công ty Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,97%/doanh thu, tương đương mức khoán của Uber.
Trả lời về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho hay, toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế với các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.
“Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải, phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thoả thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh” – Bộ Tài chính khẳng định./.
Thái Linh