(Tổ Quốc) - Hệ thống tự động của YouTube tìm ra sự tương đồng giữa vụ cháy tại Paris với sự kiện khủng bố chấn động thế giới năm 2001?
Theo trang The Guardian, trong khi hàng nghìn người dân Paris đổ ra đường phố chứng kiến biểu tượng văn hóa và tôn giáo của thủ đô, Nhà thờ Notre Dame, chìm trong biển lửa vào hôm thứ Hai (15/4), nhiều người trên khắp thế giới đã lựa chọn YouTube để theo dõi trực tiếp diễn biến của vụ việc.
Vụ cháy lớn đã khiến tòa tháp cao của Nhà thờ bị sụp đổ và nhiều phần kiến trúc bị hư hỏng nặng (ảnh: The Guardian)
Đáng lưu ý, trong khi xem streaming (phát sóng trực tiếp) người dùng YouTube đến từ Mỹ và Hàn Quốc đã bắt gặp các banner tóm tắt thông tin liên quan và dẫn link tới những bài viết về… vụ khủng bố 11/9. Năm 2018, YouTube cho ra mắt một tính năng mới là "bảng kiến thức", nhằm giảm thiểu tình trạng thông tin sai lệch. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, tính năng này rõ ràng đã đưa ra "giả thuyết" sai, khi kết nối vụ cháy – theo nhận định ban đầu là một vụ tai nạn, với sự kiện khủng bố vào năm 2001.
Theo Vagelis Papalexakis, Phó giáo sư về khoa học máy tính và cơ học tại Đại học California, tính năng tự động của YouTube có thể đã nhầm lẫn giữa các hình ảnh về tòa tháp nhà thờ bị cháy, với tòa tháp đôi tại Mỹ sau khi bị máy bay không tặc đâm vào.
"Khi mà chúng ta sử dụng các biện pháp tự động để đưa ra nội dung, luôn có cơ hội cho sai lầm," ông Papalexakis nói. "Đây là một vấn đề đa diện: nó không chỉ hoạt động để phát hiện thông tin giả, mà còn kết nối sai với vụ 11/9".
Trong một thông cáo phát đi sau đó, YouTube cho biết, họ đã dỡ bỏ phần banner bị chỉ trích trên trang phát sóng trực tiếp.
"Những bảng trên hoạt động dựa trên thuật toán và hệ thống của chúng tôi đôi khi mắc những sai lầm", YouTube nói.
Sau khi phải đối mặt với những chỉ trích về việc phát tán nhiều thông tin sai lệch "độc hại", như "tuyên bố Trái đất dẹt, hoặc những nhận định sai lầm về các sự kiện lịch sử"…, trong thời gian gần đây, YouTube đã tỏ ra quyết tâm "thanh lọc" lại nội dung trong các video đăng tải trên nền tảng này.
"Khi các công ty công nghệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho dư luận, họ cần phải tìm các cách để sử dụng cơ chế tự động nhằm gia tăng trí thông minh con người, thay vì thay thế nó", Danaë Metaxa, một nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, Mỹ nhấn mạnh.