• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tấn công hoá học Syria: Mỹ, Nga “khẩu chiến” và cảnh cáo kịch liệt

Thế giới 06/04/2017 13:13

(Tổ Quốc) - Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ngày 5/4 cảnh báo rằng chính quyền của Trump sẽ có hành động chống lại các vụ tấn công hóa học ở Syria

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ngày 5/4 cảnh báo rằng chính quyền của Trump sẽ có hành động chống lại các vụ tấn công hóa học ở Syria, vụ việc mang "tất cả những dấu hiệu" của chính quyền Tổng thống Bashar Assad, nếu Hội đồng Bảo an LHQ không hành động.

Bà Haley thúc giục hội đồng tại một cuộc họp khẩn cấp  thông qua ngay lập tức một nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo nhằm lên án và cảnh báo những hậu quả đối với việc sử dụng vũ khí hóa học, đặc biệt là vụ tấn công hôm thứ Ba đã giết chết hàng chục người tại tỉnh Idlib.

Bà Haley phát biểu tại phiên họp LHQ. (Nguồn: AFP)

Bà Haley cho biết, Đã đến lúc Liên hợp quốc cần phải hành động tập thể. Khi Liên Hợp Quốc liên tục thất bại khi thực hiện hành động chung, lúc này các thành viên buộc phải thực hiện hành động của chính mình.

Còn Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cũng nói với hội đồng rằng cuộc tấn công hôm thứ Ba "mang dấu ấn" của chế độ Tổng thống Bashar Assad.

"Chúng tôi có mọi dấu hiệu cho thấy đây là một cuộc tấn công liên tục bằng máy bay trong nhiều giờ", Rycroft nói. "Chúng tôi thấy tất cả các dấu hiệu của một cuộc tấn công bằng cách sử dụng một chất độc thần kinh có khả năng giết chết hơn một trăm người và đe doạ tới hàng trăm người nữa."

Bà nói thêm: "Vì lợi ích của các nạn nhân, tôi hy vọng rằng các thành viên còn lại của hội đồng cũng sẵn sàng làm như vậy".

Bà Haley đã đưa ra phát biểu sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố sự phản đối của Moscow về dự thảo nghị quyết.

"Nhiệm vụ chính hiện nay là phải có một cuộc điều tra khách quan về những gì đã xảy ra", phó đại sứ Nga Vladimir Safronkov cũng phát biểu tại Hội đồng Bảo an. "Cho tới giờ, tất cả các báo cáo giả mạo về vụ việc này đều đến từ Nhóm Mũ Trắng hay Đài quan sát Nhân quyền Syria - vốn đã bị mất uy tín từ lâu."

Ông nói rằng vào ngày 4/4, từ 11/30 đến 12/30, chính phủ Syria đã tiến hành một cuộc không kích ở phía đông của thành phố Khan Sheikhoun nhằm "vào một kho vũ khí và trang thiết bị quân sự lớn" của phe đối lập.

Cơ sở này, ông nói, bao gồm một khu vực "sản xuất đạn dược cùng với vũ khí độc hại" được cho là được sử dụng ở Iraq và Aleppo.

"Hoạt động sử dụng (vũ khí độc hại trên) của họ (lực lượng đối lập) đã được Nga và các chuyên gia quân sự xác nhận năm ngoái," Safronkov nói. "Những triệu chứng của những người bị ảnh hưởng ở Khan Sheikhoun cũng tương tự như những người bị ảnh hưởng năm ngoái tại Aleppo".

Bà Haley cáo buộc Nga chặn hành động chung trong khi nhắm mắt làm ngơ về "sự tàn bạo" của ba vụ tấn công hóa học trước đây – điều các nhà điều tra đổ lỗi cho chính phủ Syria, bằng cách phủ quyết một nghị quyết vào cuối tháng 2 nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những bên chịu trách nhiệm.

"Nếu Nga có ảnh hưởng đối với Syria mà họ cho là cần thiết, chúng ta cần thấy họ sử dụng nó", bà nói. "Chúng ta cần phải nhìn thấy họ chấm dứt những hành động khủng khiếp này. Có thêm bao nhiêu trẻ em nữa phải chết trước khi Nga quan tâm?"

Nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp đã soạn thảo lên án việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria, đặc biệt là vụ tấn công thứ ba vừa qua và ủng hộ cuộc điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ