• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tấn công mạng bầu cử Mỹ: Bất ngờ bằng chứng mới về Nga

Thế giới 11/01/2017 12:54

(Tổ Quốc) - Nga đã tấn công mạng vào các chiến dịch chính trị của Đảng Cộng hòa và các tên miền email cũ của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

Nga đã tấn công mạng vào các chiến dịch chính trị của Đảng Cộng hòa và các tên miền email cũ của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC), tuy nhiên chưa có bằng chứng Nga đã xâm nhập thành công chiến dịch của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Giám đốc FBI James Comey ngày 10/1 cho biết.

Giám đốc FBI James Comey. (Nguồn: Reuters)

Ông Comey xuất hiện trước Ủy ban Tình báo Thượng viện cùng với giám đốc tình báo quốc gia, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương và người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia trong bối cảnh căng thẳng đang nổ ra tại ở Washington về cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Comey cho biết đã có bằng chứng về việc Nga tấn công mạng Đảng Cộng hòa và những tên miền email "cũ" mà RNC đã không còn sử dụng.

Ông Comey cũng nói với các nhà lập pháp rằng phía Nga đã không công bố thông tin trên từ phía Cộng hòa, trong khi ngược lại công bố nhiều thông tin thu được từ đảng Dân chủ và cho rằng điều này đã củng cố thêm quan điểm của giới tình báo Mỹ về việc Moscow đã cố gắng giúp Trump chống lại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ ngày 6/1 đã công bố báo cáo về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo nỗ lực bí mật nhằm giúp đỡ cho ông Trump bằng việc làm mất uy tín của bà Clinton.

Báo cáo này cũng cho biết tình báo quân sự Nga sử dụng các kênh trung gian như  WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 "persona" để công bố các email họ thu được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và các thành viên hàng đầu của đảng này.

Phía Nga đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc này, tuy nhiên Tổng thống Obama tháng trước trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm điệp viên cũng như áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 10/1 rằng những hình phạt này chỉ là "một khởi đầu và không có kết thúc" của Mỹ đối với các vụ tấn công mạng.

Các nghị sĩ cấp cao của cả hai đảng ngày 10/1 đã đưa ra một dự thảo luật nhằm áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt Nga về hoạt động mạng và sự can dự tại Syria và Ukraine.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ