• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tăng cường chiến dịch chống ma túy, Sri Lanka tái áp dụng án tử hình

Thế giới 12/07/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Để tăng cường nỗ lực chống buôn lậu ma túy, Sri Lanka đã quyết định sẽ tái thực thi hình phạt tử hình, Thời báo vùng Vịnh Gulf Times dẫn lời một quan chức cấp cao nước này ngày 11/7 cho biết.

Để tăng cường nỗ lực chống buôn lậu ma túy tại nước  này, Sri Lanka đã quyết định sẽ tái thực thi hình phạt tử hình, Thời báo vùng Vịnh Gulf Times dẫn lời một quan chức cấp cao nước này ngày 11/7 cho biết.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Bền vững và Động vật Hoang dã Sri Lanka Gamini Jayawickrama Perera cho biết, hội đồng bộ trưởng nước này đã đưa ra quyết định tập thể về tái thực thi mức án tử hình khi xem xét sự gia tăng gần đây của các vụ giết người liên quan đến ma túy và một lượng lớn ma túy vẫn bị tuồn vào nước này do những kẻ buôn bán ma túy đang bị giam giữ trong tù thực hiện.

Cảnh sát Sri Lanka trong một vụ thu giữ ma túy. (Nguồn: Gulf Times)

Sau khi được phê chuẩn, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã chỉ thị Bộ trưởng Tư pháp và cải cách nhà tù Thalatha Atukorale chuẩn bị dự thảo luật để thi hành mức án tử hình.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena và nội các cũng quyết định sẽ thi hành án tử đối với 19 tù nhân đã bị phán quyết mức án này. Đây là những đối tượng tham gia vào việc buôn lậu ma tuý ngay khi đang ở trong tù, phát ngôn viên của chính phủ Sri Lanka Rajitha Senaratne cho biết.

“Chúng tôi được cho biết rằng, Philippines đã thành công trong việc triển khai quân đội và đối phó với vấn nạn này. Chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng thành công của họ”, ông Senaratne cho biết thêm trong một cuộc họp báo.

Sri Lanka hiện không thực thi án tử hình, mặc dù tòa án vẫn tuyên mức án này đối với tội giết người, tội phạm ma túy và hiếp dâm. Hình phạt tử hình được thực thi lần cuối tại Sri Lanka năm 1976.

Hiện tại, 743 tù nhân bị kết án tử hình vẫn bị giam giữ trong tù, trong khi đơn kháng cáo đối với 472 tù nhân đang chờ được  giải quyết.

Động thái trừng trị mạnh tay những kẻ phạm tội liên quan đến ma túy tại Sri Lanka được thực hiện trong bối cảnh nhiều tù nhân, dù đang ở trong tù vẫn chỉ đạo các hoạt động buôn bán ma túy bên ngoài bằng nhiều cách khác nhau, trong đó chủ yếu là sử dụng điện thoại di động.

Đầu tháng 7 năm nay, Cục Cảnh sát Ma túy Sri Lanka đã thu giữ được 103,9 kg heroin trị giá 2,2 tỷ Rs (7,5 triệu đô la Mỹ). Ông Senaratne đã trích dẫn vụ việc này như một minh chứng cho hành động của chính phủ Sri Lanka, trong đó, một tên trùm ma túy đã bị kết án và đang bị giam giữ trong tù, vẫn chỉ đạo được việc vận chuyển hơn 100 kg heroin nhập cảnh vào nước này.

Trong năm 2016, Cục Cảnh sát Ma túy Sri Lanka cũng đã phát hiện hơn 900 kg cocaine trên một con tàu Ấn Độ cập cảng Colombo. Đây là vụ thu giữ số cocaine lớn nhất được ghi nhận ở Nam Á với giá trị ước tính là 12 tỷ Rs (76 triệu đô la Mỹ).

Chính phủ Sri Lanka gần đây cũng cho biết quốc đảo này đã trở thành một điểm quá cảnh đối với nhiều loại ma túy phổ biến– một hệ lụy từ các hoạt động phi pháp của lực lượng li khai Những con Hổ giải phóng Tamil (viết tắt: Hổ Tamil) trong một cuộc xung đột hơn 30 năm tại nước này. Từng được coi là một trong những lực lượng vũ trang có ảnh hưởng nhất trên thế giới, Những con hổ giải phóng Tamil đã bị quân đội chính phủ Sri Lanka đánh bại vào tháng 5 năm 2009.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ