• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập trận Băng 2018: Tàu ngầm Anh, Mỹ tung cảnh báo tới Nga

Thế giới 10/03/2018 14:29

(Tổ Quốc) - Cuộc Tập trận Băng kéo dài 5 tuần tại Bắc Băng Dương diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga, Mỹ đang leo thang căng thẳng.

Trang National Interest đưa tin, trong tuần này, các tàu ngầm hạt nhân Mỹ và Anh đã bắt đầu cuộc Tập trận Băng 2018 (Ice Exercise, viết tắt là ICEX), được tổ chức hai năm một lần trên Bắc Băng Dương.

Cuộc tập trận kéo dài 5 tuần đặt mục tiêu tăng cường tính sẵn sàng tham chiến cho Hải quân Mỹ tại Bắc Cực. ICEX giúp tăng cường kinh nghiệm và mở rộng hiểu biết của binh lính về khu vực này, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Nga không ngừng leo thang.

Với mỗi kỳ ICEX, “chúng tôi liên tục thử nghiệm các chiến thuật, kỹ thuật và thủ thuật mới dưới băng, và cuộc tập trận này cho phép chúng tôi thực hiện trên một quy mô lớn và cùng với đối tác từ Anh”, Đô đốc Jame Pitts, Tổng tư lệnh Trung tâm phát triển chiến tranh dưới biển (UWDV) của Mỹ, cho biết.

ICEX năm nay có sự tham gia của hai tàu ngầm đến từ Mỹ và một từ Anh. Trong đó, “khủng” nhất là tàu ngầm tấn công lớp Seawolf (Sói biển) USS Connecticut (SSN 22). Hai cái tên còn lại là tàu ngầm tấn công lớp Angeles  USS Hartford (SSN 786) và tàu ngầm lớp Trafalgar thuộc Hải quân Hoàng gia HMS Trenchant (S91).

Tập trận Băng 2018 có sự tham gia của ba tàu ngầm "khủng" của Mỹ và Anh (ảnh: Reuters)

Hoạt động của ba tàu ngầm sẽ được điều phối từ Ice Camp Skate - một khu trại tạm thời được xây trên dựng trên một tảng băng trôi khổng lồ. Theo Hải quân Mỹ, Ice Camp Skate sẽ tổ chức và điều khiển các hoạt động như định vị dưới băng và tập trận ngư lôi giữa ba tàu.

Tập trận ICEX 2018 diễn ra sau khi Tướng Curtis M. Scaparrotti, người đứng đầu Bộ Chỉ huy châu Âu của quân đội Mỹ và Tư lệnh tối cao của NATO – gọi Nga là mối đe doạ ở phía cực bắc, trong một bài phát biểu trước Uỷ ban Vũ trang Thượng viện Mỹ hôm 8/3 vừa qua.

“Tại Bắc Cực, Nga đang hồi sinh hạm đội phía bắc của họ và xây dựng hoặc cải thiện các căn cứ quân sự dọc theo bờ biển Bắc cực, nhằm tăng cường các hoạt động quân sự và thương mại,” Tướng Scaparrotti nói với Thượng viện. “Nga cũng muốn khẳng định chủ quyền đối với tuyến đường Biển Bắc bất chấp việc vi phạm các điều khoản trong Công ước Luật biển của Liên hợp quốc. Mặc dù cơ hội xảy ra xung đột quân sự ở Bắc Cực là thấp trong tương lai gần, Nga đang tăng cường lợi thế về chất lượng trong các chiến dịch Bắc Cực, và các căn cứ quân sự của họ sẽ giúp củng cố vị thế của Nga như là một mối đe doạ. Ưu tiên chiến lược cao nhất của Mỹ là ngăn chặn Nga mở rộng ảnh hưởng hơn nữa trước các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ