• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tất cả những người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chống lại cuộc tấn công kinh tế”

Thế giới 26/08/2018 15:21

(Tổ Quốc) - Quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ là cam kết cần thiết trong cuộc chiến chống khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Tayyip Erdoganđưa ra phản ứng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tiền tệ đang diễn ra.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ sụp giảm ở mức 40% trong năm nay khiến các nhà đầu tư lo ngại về chính sách tiền tệ của ông Erdogan trong bối cảnh Mỹ liên tục gây sức ép vào kinh tế Ankara. Tổng thống Erdogan đã có tuyên bố về một cuộc chiến kinh tế giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh đồng lira giảm mạnh và cho rằng Washington đang gây sức ép cho Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề của linh mục Andrew Brunson.

Tổng thống Erdogan

Đồng lira giảm mạnh so với đồng đôla Mỹ trong phiên giao dịch ngày 24/8, mức giảm kỷ lục trong năm nay.

“Khi chúng ta đối phó với các cuộc tấn công nhằm vào kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Cam kết lớn nhất của chúng ta là quyết tâm của tất cả người dân nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế”, ông Erdogan cho biết.

Khảo sát Standard & Poor’scho biết, sau một lần tụt giảm một bậc đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, điều đó dự đoán cho một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra trong năm sau.

Dự báo của Fitch cho biết, một chính sách tiền tệ không rõ ràng sẽ dần đến sự sụt giảm của đồng lira và cho thấy sự khủng hoảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan thậm chí kêu gọi người dân đổi vàng và đôla ra đồng lira nhằm đối phó với nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng. Ông Erdogan cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Ngày 25/8, ông Erdogan đã nhấn mạnh rằng, không ai có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua khủng hoảng hiện tại mà tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ông John Bolton từng đưa ra tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc khủng hoảng đồng lira nhanh chóng nếu như nước này đáp ứng yêu cầu thả linh mục Andrew Brunson.

“Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang mắc một sai lầm lớn khi không chịu thả linh mục Brunson. Mỗi ngày qua, Ankara tiếp tục sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn hơn. Nếu Ankara chịu thả linh mục Brunson thì cuộc khủng hoảng có thể nhanh chóng giải quyết ngay lập tức”, ông Bolton nói.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ