• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sea Games 31

Tàu ngầm bí mật tiết lộ kế hoạch mới của Trung Quốc?

Thế giới 24/12/2019 20:46

(Tổ Quốc) - Các tàu ngầm Trung Quốc đang bắt đầu xuất hiện ở một khu vực mới, theo news.com.au.

Biển Andaman đang nhanh chóng trở thành mục tiêu mới nhất của Trung Quốc. Ấn Độ cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc tại tuyến đường thủy quan trọng chiến lược này.

Các nguồn tin của Hải quân Ấn Độ cho biết, tàu ngầm Trung Quốc đã trở thành khách thường xuyên đến khu vực này và họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đối phó.

Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân

Vào tháng 9, hải quân Ấn Độ đã trục xuất tàu khảo sát Trung Quốc Shiyan-1 khi Delhi cho rằng con tàu này đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của họ. Con tàu này lúc đó đang di chuyển giữa Quần đảo Andaman và Nicobar mà không được phép. Và các tàu khảo sát như vậy lập bản đồ đáy đại dương chỉ với hai mục đích: quân sự hoặc kinh tế, theo news.com.au.

Tàu ngầm bí mật tiết lộ kế hoạch mới của Trung Quốc? - Ảnh 1.

Một tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc. Ảnh: PLAN Source:Supplied.

News.com.au cho rằng, tìm kiếm dầu, khí đốt hoặc các nguồn tài nguyên quan trọng khác trong vùng biển Ấn Độ sẽ là hành vi gây căng thẳng. Còn thu thập các biểu đồ độ phân giải cao về hẻm núi dưới đáy biển để tàu ngầm ẩn nấp tại đó sẽ là hành động leo thang.

Chính xác tại sao Trung Quốc sẽ quan tâm đến những hòn đảo này có thể được suy ra bởi sự gần gũi với eo biển Malacca. Con kênh hẹp này là điểm mấu chốt tự nhiên đối với hầu hết hoạt động vận chuyển nhiên liệu và thương mại của châu Á.

Trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai, việc hiểu rõ vùng biển xung quanh này sẽ là vấn đề chiến thắng hay thất bại.

Và cuộc chiến đó sẽ diễn ra ngay trước cửa Australia.

Theo news.com.au, tàu Shiyan 1 di chuyển rất rõ ràng vào vùng biển Ấn Độ. Hoạt động vận chuyển quốc tế có quyền tự do hàng hải đi qua các vùng đặc quyền kinh tế như vậy. Nhưng họ không thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Chỉ huy Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Karambir Singh, gần đây đã nói với truyền thông rằng tàu khảo sát trên hoạt động ở đó mà không được phép.

Quan điểm của chúng tôi là nếu bạn làm bất cứ điều gì trong khu vực của chúng tôi, bạn phải thông báo cho chúng tôi hoặc xin phép chúng tôi, ông nói.

Nhưng nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Chỉ 10 năm trước, Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiếm khi đến thăm khu vực này. Bây giờ, Ấn Độ cho biết khoảng 8 đến 10 tàu và tàu ngầm được tìm thấy ở đó mỗi năm.

Và những chiếc tàu ngầm đó chỉ là những con tàu mà Ấn Độ phát hiện được.

Kể từ năm 2012, Bắc Kinh đã gửi các tàu ngầm tuần tra thường xuyên vào Biển Andaman và Vịnh Bengal. Ấn Độ nói rằng họ đã phát hiện ra khoảng ba - bốn tàu cứ sau ba tháng.

Đây là một dấu hiệu của những điều sắp tới, Yogesh Joshi của Viện nghiên cứu Nam Á cảnh báo. Biển Andaman dù mới có tín hiệu nhưng chắc chắn trở thành (một) mặt trận quan trọng nhất. Mặc dù điều này không nhất thiết ngụ ý về một cuộc đụng độ giữa hai hải quân, nhưng vùng biển quanh Biển Andaman sẽ chứng kiến sự hiện diện của hải quân hai bên thường xuyên hơn trong quá khứ".

Điểm nghẹt thở?

Bất cứ ai kiểm soát biển Andaman đều có thể kiểm soát eo biển Malacca. Bất cứ ai kiểm soát eo biển Malacca có thể tác động tới dòng chảy của các tàu chở dầu, tàu chở ngũ cốc và tàu chở hàng cung cấp cho toàn bộ phía tây Thái Bình Dương.

Đặc biệt là Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến giao thông đường biển; do đó, họ lo ngại các thế lực thù địch có thể can thiệp vào các huyết mạch kinh tế quan trọng này, ông Joshi viết.

Để giảm thiểu điều này, Bắc Kinh bắt đầu nhắm tới một cảng nước sâu quan trọng ở Myanmar. Một mạng lưới đường sắt mới liên kết nơi này với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Nhưng những dự án này hiện đang gặp nhiều nghi ngại.

Bắc Kinh tiếp cũng tục tài trợ cho một dự án kênh đào lớn để nối Biển Andaman với Vịnh Thái Lan.

Trong khi những dự án trên được cho là đều liên quan đến eo biển Malacca, Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ vẫn nằm trên các tuyến đường mà bất kỳ hoạt động vận chuyển nào cũng phải đi vào Ấn Độ Dương. Và Trung Quốc đã bận rộn thiết lập sự hiện diện ở Sri Lanka và Maldives, nơi họ đang xây dựng các đảo nhân tạo để có thể mở các cảng và cơ sở công nghiệp lớn.

Những dự án này đã thay đổi đáng kể lợi ích kinh tế và chính trị của Trung Quốc tại Biển Andaman, Joshi viết.

Về phần mình, theo News.com.au, New Delhi đang tìm cách biến quần đảo Andaman và Nicobar thành những khu vực giàu tác động quân sự không thể bị phá hủy. Các sân bay và các cơ sở cảng ở đó cho phép nước này theo sát tình hình ở Vịnh Bengal từ phía tây tới Eo biển Malacca.

Tàu ngầm bí mật tiết lộ kế hoạch mới của Trung Quốc? - Ảnh 2.

Tàu chiến Ấn Độ và Australia trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Defence Source:Supplied.

New Delhi đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư tới 50 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng trên các đảo này. Họ muốn có thể chứa 32 tàu chiến ở đó vào năm 2022. Và nó muốn có một căn cứ không quân lớn giám sát chống tàu ngầm suốt ngày đêm.

Tàu ngầm là chìa khóa vấn đề tại đây. Ở Biển Andaman, Hải quân Trung Quốc không thể dự phóng sức mạnh vì những bất lợi về địa lý, theo ông Joshi. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại khí tài như tàu ngầm cũng có thể loại bỏ năng lực thống trị của Ấn Độ các vùng biển này.

Trong khi Ấn Độ đang thể hiện sự quan tâm mới trong việc theo dõi Biển Andaman, một báo cáo gần đây của Viện Lowy cảnh báo phần lớn phía đông nam Ấn Độ Dương vẫn còn là một điểm mù.

Không ai thực sự biết những gì xảy ra ở đó.

Điều này bao gồm các điểm chiến lược ở eo biển Sunda và Lombok, tuy có nhiều tuyến đường vòng hơn Malacca nhưng lại là những tuyến đường hữu hiệu nối liền Ấn Độ Dương với Đông Bắc Á, chuyên gia quốc phòng Arzan Tarapore phân tích.

Australia phải có hành động và giúp New Delhi lấp khoảng trống này. Ông nói, Australia có một lực lượng hải quân có khả năng cao và cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở - một tầm nhìn chiến lược được Ấn Độ đồng tình, ông nói.

Và Australia có phương tiện để làm như vậy.

Đảo Chrismas và Cocos (Keeling) có vị trí tốt để theo dõi các eo biển Sunda và Lombok. Và một đường băng trên đảo Cocos có thể sớm vận hành máy bay giám sát P-8 Poseidon mới của Không lực Australia RAAF.

Nhưng cũng đang có cơ hội cho Indonesia để gia nhập thế trận này. Vào tháng 11 năm ngoái, các thủ lĩnh hải quân của cả ba quốc gia đã gặp nhau tại Freemantle để thảo luận về tăng cường hợp tác.

"Những tài nguyên được gộp chung này sẽ bao trùm một vùng địa lý ấn tượng và không bị phá vỡ trên khắp phía đông Ấn Độ Dương, trải dài từ Quần đảo Andaman và Nicobar, qua quần đảo của Indonesia, xuống lục địa Australia", Tarapore nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ