• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tây Nam Syria “thiêu rụi” đòn phản công oanh tạc Nga

Thế giới 24/06/2018 22:10

(Tổ Quốc) - Một nguồn tin từ phe đối lập cho biết, các máy bay của Nga đã tấn công phe đối lập ở phía Tây Nam Syria vào ngày 24/6. 

Cuộc không kích do Nga tiến hành nhằm chiếm lại khu vực chiến lược dọc biên giới Jordan và Israel thuộc Cao nguyên Golan.

Oanh tạc Nga không kích phía Tây Nam Syria

Hãng tin Reuters cho biết, hai trung tâm giám sát các hoạt động máy bay quân sự đã ghi lại các cuộc tấn công trên Busra al Harir, phía Đông Bắc Deraa – thành phố Syria.

 “Chúng tôi đã theo dõi hàng loạt 5 máy bay phản lực thực hiện tới 25 cuộc tấn công”, một nguồn tin cho biết các máy bay chiến đấu đã khởi hành từ khu căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở tỉnh ven biển phía Tây Latakia, Syria.

Trướcđó, Tổngthống Syria Bashar al-Assadđã thề sẽ chiếm lại khu vực chiến lược nhạy cảm này và quân đội Syria bắt đầu tăng cường tấn công vào tuần trước. Điều này gia tăng mối đe doạ thoả thuận về khu vực giảm leo thang giữa Mỹ và Nga.

Việc dồn quân trong chiến dịch chiếm lại phía Nam Syria đã làm suy yếu lực lượng nổi dậy Quân đội Syria tự do FSA. Phe đối lập bày tỏ việc Mỹ sẽ có phản ứng gay gắt trước động thái vi phạm cam kết khu vực giảm leo thang của Nga và các đồng minh.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley cho biết từ ngày 22/6 rằng, leo thang quân sự Syria là bởi các vi phạm của cam kết khu vực giảm leo thang.

Các nhà phân tích cho rằng,viện trợ đã giảm sau khi Tổng thống MỹDonald Trump quyết định vào năm ngoái chấmdứtmột chương trình viện trợ quân sự do Cơ quan Tình báo Trung ương thựchiện.

Mối đe doạ về một cuộc không kích của Mỹ vào Syria càng đáng lo ngại trừ khi thỏa thuận cóthể đạt được giữa Moscow và Washington về số phận của miền nam Syria.

PhíaTây Nam Syria là mối quan tâm chiến lược đối với Israel – đồng minh chiến lược của Mỹ.

 “Chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng về việc tôn trọng thoả thuận và nỗ lực ngăn chặn các cuộc xung đột diễn ra”, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadicho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ