• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa qua Nhật Bản: Ngầm định của Triều Tiên và đòn cảnh cáo của LHQ

Thế giới 30/08/2017 09:59

(Tổ Quốc) - Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có phải ngầm định cho khả năng tiếp theo đến Mỹ? Liên Hợp Quốc đã lên án gay gắt trước động thái này.

Triều Tiên “ngầm định” gì?

Triều Tiên cho biết, việc tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung(IRBM) nhằm cảnh cáo cuộc tập trận chung Mỹ Hàn và được xem là hành động quân sự tại Thái Bình Dương với “chủ ý” có thể nhắm tới Guam, Reuters dẫn tin.

Triều Tiên thử tên lửa ngày 29/8

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ thị vụ phóng tên lửa và cho rằng, đây là thời điểm cần thiết để tiến hành các vụ diễn tập quân sự tại Thái Bình Dương, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo hiện tại giống như cuộc chiến thực sự và là bước tiến quân sự đầu tiên của Quân đội nhân dân Triều Tiên tại Thái Bình Dương với thông điệp Triều Tiên có thể tấn công Guam bất kỳ lúc nào”, KCNA trích dẫn phát ngôn của lãnh đạo  Kim Jong Un.

Đầu tháng này, Triều Tiến đã đe dọa phóng 4 quả tên lửa vào biển gần đảo Guam. Vụ thử tên lửa vào ngày 29/8 được xác định là loại tên lửa  Hwasong-12 mà ông Kim muốn ngầm chỉ định sẽ sử dụng trong cuộc tấn công vào đảo Guam. Tuy nhiên, hướng bay của tên lửa này lại sang hướng khác, bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống vùng biển phía bắc Hokkaido.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, thế giới đã nhận ra thông điệp của Triều Tiên quá rõ ràng.

“Các hành động đe dọa và bất ổn sẽ chỉ khiến chính quyền Triều Tiên trở nên bị cô lập đối với khu vực và thế giới. Tất cả các lựa chọn đã sẵn sàng”, Tổng thống Trump nhấn mạnh vào ngày 29/8.

Vụ phóng tên lửa diễn ra khi cả Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận quân sự thường niên trên bán đảo Triều Tiên và cho rằng Bình Nhưỡng đang khơi mào cho chiến tranh bùng nổ.

Triều Tiên liên tục tiến hành hàng chục vụ thử tên lửa đạn đạo và bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa vào Nhật Bản là một động thái rất hiếm gặp và biểu hiện của hành động gây hấn, tờ Reuters cho biết.

Các báo cáo về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy, công nghệ tên lửa của Triều Tiên không tối tân như mọi người vẫn nghĩ.

Tên lửa được phóng ngày 29/8 chỉ bay khoảng 2700km trước khi rơi xuống trong khi đó, vụ phóng tên lửa vào tháng 5 đã có tầm bắn khoảng 4800km, chuyên gia công nghệ tên lửa David Wright nói.

Liên Hợp Quốc lên tiếng

Nhật Bản đã phản ứng “gay gắt” đối với vụ thử tên lửa này và kêu gọi các biện pháp từ Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ cho biết, tất cả các lựa chọn bao gồm quân sự đều sẵn sàng mặc dù vẫn mong muốn tiến tới các biện pháp ngoại giao

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, vụ phóng tên lửa là hành động không thể chấp nhận được và được cho là vô trách nhiêm của Triều Tiên. Bà Haley kêu gọi Liên Hợp Quốc có các biện pháp khẩn đối với Triều Tiên.

Trước đó, vào đầu tháng này, Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Triều Tiên.

“Mỹ và Hàn Quốc đã từng thảo luận đưa các vũ khí chiến lược vào bán đảo Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói nhưng chưa cung cấp thông tin chi tiết.

Liên Hợp Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa vào ngày 29/8 của Triều Tiên và cân nhắc đến biện pháp trừng phạt mới tiếp theo đối với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Các ý kiến từ 15 thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cho biết, Triều Tiên là yếu tố quan trọng sống còn và cần phải có hành động giảm căng thẳng ngay lập tức.

HĐBA cũng kêu gọi các nước tuân thủ những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Bình Nhưỡng và bày tỏ "cam kết đối với một giải pháp hòa bình, ngoại giao và chính trị".

Tuy nhiên bản tuyên bố do Mỹ soạn thảo lần này hiện không đe dọa đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

"Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng những hành động của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa cho khu vực, mà còn cho tất cả những quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc", tuyên bố viết.

"Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với Triều Tiên và cho rằng việc phóng tên lửa qua Nhật Bản và những hành động và tuyên bố công khai, sẽ đe doạ hòa bình và ổn định trong khu vực", tuyên bố nêu rõ.

(Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ