• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thái Lan cấm hút thuốc tại 20 bãi biển du lịch

Thế giới 20/10/2017 21:13

(Tổ Quốc) - Người bị phát hiện châm lửa hút thuốc sẽ phải đối mặt với 1 năm tù giam. Chính phủ Thái Lan kiên quyết chấm dứt ô nhiễm và phá hoại đường ống  nước tại các bãi biển.  

Động thái này bắt nguồn từ một cuộc khảo sát về việc xả rác bừa bãi trên bãi biển Patong, Phuket – với hàng triệu lượt khách quốc tế/năm – cho thấy trung bình 0.76 điếu thuốc được tìm thấy ở mỗi mét vuông của khu vực này, và tổng cộng có tới 101 058 điếu thuốc trải dài 2,5 km bãi biển.

Khách nước ngoài đông đúc tại bãi biển Patong - Nguồn: Narong Sangnak

Cuộc khảo sát này được Bộ tài nguyên biển đảo thực hiện. Những điếu thuốc rải rác lung tung chiếm tới một phần ba số rác tìm thấy.

“Thuốc lá có ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường tự nhiên,” Bộ trưởng Bộ tài nguyên biển đảo nói với Phuket Gazette.

“Những điếu thuốc chặn cống nước dẫn đến ngập lụt. Khi những điếu thuốc lá này ở dưới mặt cát một thời gian dài, nó cũng sẽ gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái. Và sau đó, khi những chất hóa học từ những điếu thuốc gặp nước, chúng sẽ thải ra ca-mi, chì, a-sen và một số loại axit từ thuốc trừ sâu gây độc hại tới chuỗi thức ăn tự nhiên.”

Luật cấm này sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tại 20 bãi biển bao gồm Patong, Koh Khai Nok, Koh Khai Nai (Phuket); Hua Hin, Cha-Am, Khao Takiab (Tỉnh phía tây Prachuap Khiri Khan); Pattaya, Jomtien, Bangsaen (Tỉnh phía đông Chonburi) và Samila (Thành phố Songkhla).

Sau giai đoạn thử nghiệm, luật này sẽ được thực thi tại tất cả các bãi biển Thái Lan, cũng như trên tàu thủy du lịch, để giải quyết vấn nạn hút thuốc lá đang phá hoại môi trường dưới nước.

Tất cả những ai bị phát hiện vi phạm luật sẽ phải đối mặt với 1 năm tù giam hoặc mức bồi thường là 100 000 bạt (khoảng 6800000 đồng), hoặc cả hai.

Tờ Bangkok Post cũng cho biết Thái Lan đứng thứ 6 trong danh sách những nước có khu vực biển ngập rác nhất trên thế giới.

Theo The guardian, The Bangkok Post

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ