(Tổ Quốc) - Ấn Độ từ lâu đã được xem là quốc gia "hậu cần" của thế giới. Cách gọi đó vẫn đúng trong nhiều thập kỷ khi quốc gia Nam Á này tiếp tục mở rộng ảnh hưởng trên khắp thế giới, song song với quá trình phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực công nghệ thông tin.
Theo trang CNBC, trọng tâm kinh tế của Ấn Độ đang dần chuyển sang mục tiêu mới khi chính phủ nước này tuyên bố gia tăng sản xuất nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong nước đạt được tiềm năng thu nhập cao vào năm 2047.
Với dân số đáng kinh ngạc hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ nổi lên như một cường quốc dẫn đầu về dân số, chiếm khoảng 18% tổng dân số thế giới. Đáng chú ý, hơn 1 tỷ người ở Ấn Độ thuộc dân số trong độ tuổi lao động, cho thấy tiềm năng và nguồn nhân lực to lớn của đất nước.
Việc chính phủ khởi động sáng kiến "Make in India" (Sản xuất tại Ấn Độ) vào tháng 9/2014 là tiền đề cho các nỗ lực đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Mục đích của sáng kiến này rất rõ ràng: phát triển năng lực sản xuất ở Ấn Độ trong các lĩnh vực như ô tô, điện tử, dược phẩm và hàng không vũ trụ đồng thời tạo ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Trong 10 năm kể từ khi khởi động sáng kiến này, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau như Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước làm việc lâu dài tại Ấn Độ.
Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) được Chính phủ Ấn Độ công bố vào năm 2020 nhằm khuyến khích thu hút đầu tư và sản xuất trong nước mặt hàng điện thoại, điện tử và đến nay bắt đầu có hiệu quả.
Các nhà cung cấp của Apple là Pegatron, Foxconn, Wistron và Samsung nằm trong số 22 công ty đã cam kết đầu tư thuộc chương trình PLI nhằm đưa Ấn Độ trở thành trung tâm xuất khẩu điện thoại thông minh cạnh tranh với các cường quốc điện tử ở Đông Bắc Á.
Từ trung tâm công nghệ đến nhà sản xuất iPhone
Để chứng kiến quá trình phát triển của Ấn Độ từ một trung tâm công nghệ đến nhà sản xuất, thành công không nhỏ của quá trình này phải kể đến sự đóng góp rất lớn từ "Thung lũng Silicon" của Ấn Độ ở Bengaluru.
Và cách "Thung lũng Silicon" của Ấn Độ khoảng 65 km về phía đông bắc ở quận Kolar, một cơ sở khác do Tập đoàn Tata sở hữu hiện đã trở thành nơi sản xuất iPhone cho gã khổng lồ công nghệ Apple. Tập đoàn Tata hiện là công ty Ấn Độ đầu tiên sản xuất iPhone sau khi mua lại hoạt động của công ty Đài Loan (Trung Quốc) Wistron vào tháng 10 năm ngoái.
Trong khi đó, một cơ sở iPhone khác cách Bengaluru 45 km sẽ sớm đi vào vận hành tại Doddaballapura. Dưới sự điều hành của Foxconn - nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, cơ sở này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 20 triệu chiếc iPhone hàng năm sau khi đi vào hoạt động chính thức.
Theo Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, với 14% iPhone được sản xuất tại Ấn Độ, quốc gia này hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc. Apple có kế hoạch tăng con số này từ 24% - 25% trong giai đoạn 2027-2028.
Foxconn hiện cũng là một trong số các nhà sản xuất tích cực thiết lập hệ thống cửa hàng tại Ấn Độ nhằm tận dụng nguồn lao động dồi dào ở đây. Hiện Foxconn có hơn 30 nhà máy tại Ấn Độ, tuyển dụng khoảng 40.000 công nhân.
Giống như Tập đoàn Tata, các công ty Ấn Độ khác cũng đã tham gia vào xu hướng này. Chẳng hạn như Dixon Technologies, đây là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất Ấn Độ. Công ty bắt đầu từ việc sản xuất các tiện ích từ thiết bị gia dụng và hệ thống giám sát tiêu dùng trong nước đến sản xuất điện thoại thông minh để xuất khẩu.
Thế mạnh trong nhiều lĩnh vực khác
Ngoài thiết bị điện tử, Ấn Độ cũng có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm và ô tô, một phần nhờ vào chiến lược "Trung Quốc cộng một" để thúc đẩy các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hoạt động.
Ông Samir Kapadia, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty B2B marketplace India Index cho biết ngành sản xuất của Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng "đáng chú ý". Trong hai thập kỷ qua, Ấn Độ đã phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Ông Kapadia khẳng định những thay đổi về cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ đã giúp nước này cải thiện khả năng kết nối trong và ngoài nước, đưa Ấn Độ vào một sân chơi rất khác so với 10 năm trước, kể từ khi sáng kiến 'Make in India' bắt đầu triển khai.
Vào đầu năm nay, một khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường OnePoll thực hiện cho biết 56% trong số 500 nhà quản lý cấp cao của Mỹ muốn Ấn Độ tiếp tục duy trì đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng của họ trong vòng 5 năm tới.
"Những gì Ấn Độ sẽ làm còn hoành tráng hơn nhiều.Tôi nhìn thấy toàn bộ lực lượng lao động dồi dào của nước này và hy vọng đây sẽ là động lực để tạo nên bước ngoặt cho Ấn Độ tham gia vào các ngành công nghiệp khác như chất bán dẫn, sản xuất tiên tiến, hàng không vũ trụ và thiết bị y tế", ông Kapadia nhấn mạnh./.