• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thành công của ngành du lịch du thuyền bắt nguồn từ một chương trình truyền hình nổi tiếng

Thế giới 18/02/2025 11:27

(Tổ Quốc) - Từ tàu chạy bằng hơi nước đến siêu tàu lớn nhất, ngành du lịch du thuyền đã trải qua một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ trong những năm qua, và thị trường bùng nổ hiện nay.

Theo hãng CNN, vào năm 1970, ước tính chỉ khoảng 500.000 du khách lựa chọn du lịch du thuyền. Tuy nhiên, con số đó đã tăng vọt lên 5 triệu vào năm 1997.

"Hãy lên tàu, chúng tôi đang chờ đợi bạn!" Đây là câu nói quen thuộc trên "The Love Boat" - một chương trình truyền hình được sản xuất bởi huyền thoại truyền hình Mỹ Aaron Spelling, lần đầu tiên được phát sóng vào năm 1977 và trở thành một trong những chương trình thành công nhất trong lịch sử trong suốt một thập kỷ phát sóng.

Chương trình truyền hình này đã hợp tác với thương hiệu du thuyền Princess Cruises và các tập phim được quay trên nhiều tàu Princess Cruise.

Thành công của ngành du lịch du thuyền bắt nguồn từ một chương trình truyền hình nổi tiếng - Ảnh 1.

Sự thành công của chương trình đã thúc đẩy bùng nổ trong việc đóng tàu du lịch. MS Sovereign of the Seas của Royal Caribbean, được coi là con tàu lớn đầu tiên, được hạ thủy vào năm 1998. Ảnh: Hauke-Christian Dittrich/dpa/AP

'Quảng cáo sản phẩm tuyệt vời nhất'

Dựa trên một cuốn sách do cựu giám đốc du thuyền Jeraldine Saunders viết, "The Love Boat", câu chuyện xoay quanh thuyền trưởng Merrill Stubing (do Gavin MacLeod thủ vai) và phi hành đoàn trên tàu. Trong khi đó, các diễn viên khách mời khác nhau cũng đóng vai hành khách trong mỗi tập phim.

Chương trình được xem là "chương trình quảng cáo sản phẩm tuyệt vời nhất" từ trước đến nay, đóng vai trò là phần giới thiệu hoàn chỉnh về du lịch du thuyền cho những khán giả cuồng nhiệt của chương trình.

"The Love Boat' thực sự đã tạo ra ngành công nghiệp du thuyền. Với 50 triệu lượt xem, tất cả những khán giả thời điểm đó đều muốn đi du thuyền", Michael L. Grace, người từng làm biên kịch cho chương trình trong những năm 1980, cho biết.

Một số hãng du thuyền đã phát triển khi chương trình bắt đầu, bao gồm Princess, được thành lập vào năm 1965 và là du thuyền duy nhất đi du ngoạn đến Mexico.

Trong khi đó, Royal Caribbean đã ra mắt vào năm 1968 và Carnival Cruise Line được thành lập vào năm 1972.

Nhà báo Carolyn Spencer Brown, Giám đốc nội dung của Cruise Media, LLC cho biết khi 'The Love Boat' lên sóng, chương trình hướng đến mọi lứa tuổi. Các hoạt động giải trí đều vui vẻ và hoạt bát trên con tàu du ngoạn. Điều đó đã mở ra một thế giới mới cho du khách.

Hàng tuần, trong thời điểm đó, hàng chục triệu người trên khắp thế giới sẽ theo dõi những chiến công của thuyền trưởng Stubing, Tiến sĩ Adam Bricker (Bernie Kopell), giám đốc du ngoạn Julie McCoy (Lauren Tewes), nhân viên pha chế Isaac Washington (Ted Lange) và con gái của thuyền trưởng Vicki, do Jill Whelan thủ vai. Chương trình du lịch du thuyền trở thành mục tiêu hàng đầu trong danh sách mong muốn của nhiều người.

Bùng nổ du lịch du thuyền

Sự ra mắt của chương trình truyền hình "The Love Boat" diễn ra vào thời điểm mà hầu hết các tàu du lịch trên mặt nước là những tàu chở khách cũ được cải tạo lại. Có rất ít tàu mới đang hoạt động vào thời gian đó.

Tuy nhiên, điều này đã nhanh chóng thay đổi khi nhu cầu trải nghiệm của du khách tăng lên từ sự thành công của chương trình.

Nhà sử học du thuyền Peter Knego chia sẻ chương trình đã thành công đến mức Princess Cruises đã bán hết tàu của họ. Và điều đó dẫn đến sự bùng nổ đầu tiên của việc đóng tàu du lịch mới vào đầu những năm 1980.

Thực tế là các cảnh trong "The Love Boat" đôi khi được quay trên các chuyến du ngoạn ngoài đời thực, với hành khách đóng vai quần chúng, chỉ làm tăng thêm sức hấp dẫn.

Nhà báo Spencer Brown lưu ý rằng "rất nhiều hãng du thuyền muốn tạo ra những trải nghiệm cho bạn mà có lẽ bạn không thể tự mình tạo ra". Trở thành diễn viên quần chúng trong một chương trình truyền hình nổi tiếng "chắc chắn là điều không thể xảy ra với tất cả mọi người".

Kể từ đó, các hãng du thuyền bắt đầu đóng những con tàu du lịch hoàn toàn mới được chế tạo riêng để phục vụ cho thị trường đang phát triển nhanh chóng thời điểm này. Trong khi đó, các công ty mới nổi lên như Celebrity Cruises cũng được thành lập vào năm 1988.

Khi ngày càng có nhiều hãng du thuyền xuất hiện và bắt đầu cạnh tranh với nhau thì du lịch du thuyền cũng trở nên hợp túi tiền hơn, mở rộng thị trường hơn nữa.

"Dấu ấn" duy trì và phát triển ở du thuyền hiện đại

"The Love Boat" đã mang đến hoạt động giải trí tích cực mà chúng ta hiện thấy trên các tàu du lịch hiện đại. Các buổi biểu diễn âm nhạc cũng thường xuất hiện trên "The Love Boat" và đã thu hút số lượng lớn khán giả.

Bên cạnh đó, lãng mạn cũng là yếu tố được tìm thấy trong "The Love Boat", mang đến cho người hâm mộ cảm giác trải nghiệm "du thuyền thực sự khá lãng mạn".

Trong một thời gian dài, Princess đã có đủ loại tiện nghi nâng cao hướng đến sự lãng mạn. Du thuyền đã nắm bắt xu hướng này trong suốt quá trình làm du lịch. Ban công và bữa tối ngắm hoàng hôn hay những cánh hoa hồng rải trên giường. Tất cả đều đáng yêu và lãng mạn, cũng như vẫn được duy trì trên du thuyền vận hành ngày nay.

Các tập phát lại của "The Love Boat" vẫn được phát sóng trên thế giới nhiều năm. Và số lượng người hâm mộ chương trình vẫn vô cùng trung thành với chương trình.

Di sản lâu dài

Spencer Brown, người tìm thấy một nửa của đời mình trên du thuyền – cặp đôi thậm chí đã đính hôn trên một chuyến du thuyền – tin rằng mối quan hệ hợp tác giữa "The Love Boat" và Princess Cruises chính là chìa khóa cho sự trường tồn của du lịch du thuyền.

"Mọi người luôn hỏi chúng tôi tại sao 'The Love Boat' lại nổi tiếng đến vậy và tôi luôn trả lời rằng đó là vì nó mang đến cho mọi người điều gì đó để mơ ước. Họ có thể mơ về việc ra khơi trên một chuyến du ngoạn và khám phá những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới, mơ về tình yêu và tất nhiên là cả một kết thúc có hậu - giống như các chương trình luôn kết thúc tốt đẹp. Tôi tự hào khi được đóng góp một phần vào sự phát triển của ngành du thuyền", MacLeod - khách quen trên các chuyến du ngoạn nổi tiếng cho đến khi ông qua đời vào năm 2021 - đã nói vào năm 2015.

Hiện là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, du thuyền đã phát triển đáng kể kể từ chương trình "The Love Boat".

Mặc dù đại dịch Covid-19 từng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du thuyền, nhưng mọi thứ đã phục hồi đáng kể gần đây. Ước tính, khoảng 14 tàu mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.

"Với tôi, ngành du thuyền đã thành công rực rỡ. Bởi vì các tàu du lịch hiện có thể chở tới 5.000 người và cực kỳ lớn", Knego, người điều hành kênh YouTube MidShipCinema, kênh dành riêng cho các tàu du lịch cũ và mới, nhận định./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ