• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thành Nhà Mạc trước những báo động về môi trường

30/11/2014 18:42

(Cinet- MTDT)- Nằm trong khu vực phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, thành Nhà Mạc là một trong những Di tích lịch sử Quốc gia nổi tiếng với bề dày lịch sử dân tộc.

Thành Nhà Mạc (nguồn: internet)

(Cinet - MTDT) - Nằm trong khu vực phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, thành Nhà Mạc là một trong những Di tích lịch sử Quốc gia nổi tiếng với bề dày lịch sử dân tộc.

Thực tế hiện nay, khu di tích này đang đứng trước nguy cơ trở thành phế tích với tình trạng bị ô nhiễm nặng nề bởi các loại rác thải. Hiện trạng này là do công tác dọn vệ sinh môi trường tại di tích chưa được quan tâm và triển khai; cùng với đó là do các hiện tượng thiên nhiên như sạt lở do bong tróc của các sườn dốc gây nên.

Dọc theo các bậc tam cấp dẫn lên cổng thành chỗ nào cũng gặp các loại rác do du khách để lại, lâu ngày không được dọn dẹp; thậm chí nhiều chỗ còn vương vãi bơm, kim tiêm…

Theo Ban quản lý di tích thì UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao khu di tích Thành Nhà Mạc cho công ty TNHH Hoàng Việt Anh đầu tư quản lý và khai thác từ năm 2004 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành nên các khu xử lý chất thải, các công trình vệ sinh, thu gom rác, biển báo, nội quy… vẫn chưa đưa vào hoạt động sử dụng. Từ đó, gây nên tình trạng ứ đọng rác thải, gây mất mỹ quan di tích…kéo theo tình trạng bị xuống cấp một cách trầm trọng môi trường khu di tích thành Nhà Mạc.

Trước tình trạng trên, nhiệm vụ cấp bách được đặt ra là cần phải đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải quanh khu vực di tích, nhà nước và chính quyền địa phương cần có sự quan tâm sát sao và kịp thời. Việc triển khai đội ngũ cán bộ vệ sinh môi trường là vô cùng cần thiết và cần đi ngay vào hoạt động. Bên cạnh đó, người dân quanh vùng cũng như khách du lịch cần có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, có ý thức bảo vệ môi trường. Có như vậy, chúng ta mới có thể bảo vệ và đưa khu di tích thành Nhà Mạc thoát khỏi tình trạng báo động này.

CN
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ