• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thế cục đã định, Kurd mở đường hạ màn xung đột Syria

Thế giới 29/07/2018 11:10

(Tổ Quốc) -Một liên minh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ngày 28/7 cho biết, họ đang tổ chức đàm phán với chính quyền của ông Assad để hướng tới lộ trình xây dựng một Syria phân quyền.

Một liên minh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ngày 28/7 cho biết, họ đang tổ chức đàm phán với chính quyền của ông Assad để hướng tới lộ trình xây dựng một Syria phân quyền.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – do người Kurd dẫn đầu hiện kiểm soát khu vực bắc và đông bắc Syria. Sau vòng đối thoại đầu tiên vào ngày 26,27/7, SDF cho biết họ đã nhất trí với chính phủ Damacus về việc thành lập các ủy ban chung để thảo luận các vấn đề cơ bản giữa hai bên.

Người Kurd đang hướng đến đàm phán với chính quyền Syria. (Nguồn: Reuters)

Cánh tay chính trị của SDF, Hội đồng Dân chủ Syria, cho biết mục đích của cuộc tiếp xúc trên là "dọn đường cho một cuộc đối thoại rộng hơn và toàn diện hơn" và thúc đẩy một "lộ trình dẫn đến Syria dân chủ và phân quyền".

Sihanouk Dibo, một cố vấn của Đảng Liên minh Dân chủ PYD thuộc SDF cho biết ông dự tính các cuộc đàm phán sẽ trở nên khó khăn.

"Vẫn còn rất sớm để nói về một thỏa thuận nhưng chúng tôi đang làm việc về điều đó", ông nói.

"Các cuộc đàm phán sẽ dài và gian nan vì chính quyền Damascus rất muốn hình thức tập quyền."

Trước khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, chính phủ Syria tồn tại hình thức tập quyền cao độ và không công nhận quyền của người Kurd và các dân tộc thiểu số khác trong hiến pháp.

Nhưng sau khi lực lượng chính phủ rút khỏi các khu vực có đa số người Kurd vào năm 2012, người Kurd đã nắm lấy cơ hội thành lập chính quyền của mình và giải quyết các nhu cầu lâu dài như giáo dục ngôn ngữ người Kurd.

SDF đã chính thức hóa các thỏa thuận hành chính mới trong năm 2016 với việc tạo ra các vùng tự trị tại các khu vực họ dưới sự kiểm soát.

Chính phủ Damascus lâu nay phản đối việc người Kurd hướng tới quyền tự trị. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem nói rằng "hình thức tự chủ" là "thương lượng được".

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết chính phủ đã sẵn sàng đàm phán với SDF nhưng nhấn mạnh rằng họ vẫn sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Hiện tại, SDF chưa đưa ra thời gian cụ thể cho bất kỳ vòng đàm phán mới nào.

Chính phủ Syria được Nga hỗ trợ và SDF do Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát khoảng 90% lãnh thổ Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ