• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm dầu vào “chảo lửa” Mỹ-Trung, TT Trump vẫn nhớ xoa dịu Triều Tiên

Thế giới 25/08/2018 15:56

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump bất ngờ huỷ bỏ chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Triều Tiên, và cho rằng đó là lỗi từ phía Trung Quốc.

Tờ SCMP đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc là lý do dẫn tới quyết định hoãn chuyến công du theo kế hoạch của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Triều Tiên.

Trong một cập nhật trên Twitter, ông Trump cho biết, ông “không tin” Trung Quốc đang giúp đỡ quá trình phi hạt nhân hoá “bởi vì lập trường thương mại cứng rắn hơn” của nước Mỹ; và Ngoại trưởng Mike Pompep sẽ quay trở lại Triều Tiên “trong một tương lai gần”, nhiều khả năng là sau khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết.

Suzzanne DiMaggio, một chuyên gia Hàn Quốc tại New America – tổ chức từng tiến hành đối thoại không chính thức với giới chức Triều Tiên nhân danh chính phủ Mỹ, bình luận trên Twitter rằng, “việc đổ lỗi cho Bắc Kinh không phải là cách để thoát khỏi hố sâu mà ông Trump đã tự tạo ra”, sau khi quá đề cao kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Theo bà Suzzanne, “các cuộc đối thoại riêng biệt của Triều Tiên với Seoul, Bắc Kinh và Moscow đang tiến triển với tốc độ nhanh, khiến cơ hội để tái khôi phục ‘chiến dịch gây sức ép tối đa’ gần như là không có”.

(Từ trái qua) Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump (ảnh: AP)

Bruce Klingner, một chuyên gia về Triều Tiên tại Heritage Foundation cũng tỏ ra đồng tình. “Không công bằng khi coi Trung Quốc là nguyên nhân của việc thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân”, ông Klingner nói. “Tôi cho rằng đó là sự yếu kém trong thương lượng của Mỹ và sự cứng rắn từ Triều Tiên”.

Trong khi đó, Bonnie Glaser, giám đốc của Dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu an ninh và quốc tế cảnh báo, “nếu ông Trump dừng các cuộc đàm phán với Triều Tiên cho đến khi giải quyết xong vấn đề với Trung Quốc thì sẽ rất mất thời gian”.  

Nhà Trắng hiện vẫn chưa có bình luận chính thức về nguyên nhân ông Pompeo không thể tới Bình Nhưỡng. Bà DiMaggio phỏng đoán, mục đích của Tổng thống Trump là muốn ngăn ngừa một kết quả tiêu cực khác, xảy ra vào giữa thời điểm ông đang phải đối mặt với một loạt rắc rối ở quê nhà và chưa kể cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Một mặt huỷ bỏ chuyến đi của Ngoại trưởng Pompeo, mặt khác người đứng đầu nước Mỹ vẫn “không quên” xoa dịu nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Tôi muốn gửi lời hỏi thăm nồng ấm nhất tới Chủ tịch Kim”, ông Trump tuyên bố.  “Tôi mong chờ được gặp ông ấy sớm”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ