• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ mạnh tay vào Syria, bất ngờ nổi lên lực lượng “quân đội quốc gia”

Thế giới 13/08/2018 10:45

(Tổ Quốc) - Lực lượng nổi dậy Syria có kế hoạch xây dựng “quân đội quốc gia” có sự giúp sức của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn sự "hồi phục" phía Tây Bắc Syria của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Nỗ lực này là kế hoạch chính của phe đối lập dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm kiểm soát vùng lãnh thổ tại Syria. Sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên thực địa đã trở thành lá chắn chống lại sự tấn công từ quân đội chính phủ.

Thổ Nhĩ Kỳ nổ lên với "Quân đội quốc gia". Ảnh minh họa.

Chính quyền Tổng thống Assad dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran liên tục nỗ lực "hồi phục" từng tấc đất tại Syria. Sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây trở ngại cho chính quyền Syria với bất kỳ cuộc tấn công nào của quân đội chính phủ ở phía Tây Bắc.

Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ vượt ra ngoài lực lượng đồng minh Syria nhằm tái xây dựng các trường học và bệnh viện. Có ít nhất 5 chi nhánh bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ đã mở tại khu vực này. Tướng Haitham Afisi, người đứng đầu Quân đội quốc  gia cho biết, việc thành lập lực lượng Quân đội quốc gia không phải là nhiệm vụ dễ dàng trong nhiều năm qua.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn bắt đầu. Chúng tôi đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi phải nỗ lực để vượt qua”, ông Afisi nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn tại thị trấn Azaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây, ông Afisi đã ra yêu cầu binh lính chấm dứt các trường hợp bắn ngẫu nhiên, mặc đồng phục và hợp tác với cảnh sát quân sự mới thành lập – một lực lượng đại điện cho pháp luật và công lý.

Các nỗ lực trước đó nhằm hợp nhất với lực lượng nổi dậy đã thất bại do sự cản trở của địa phương.

Quân đội quốc gia có thể là sự khác biệt vì sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ trên thực địa. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục tiến vào phía Tây Bắc trong hai chiến dịch. Đầu tiên, lá chắn Euphrates đã đẩy khủng bố IS ra khỏi lãnh thổ  giữa Azaz và Jarablus. Thứ hai, chiến dịch “Nhành ô liu” đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được Afrin khỏi tay lực lượng người Kurd vào đầu năm nay.

Khu vực này được cho là quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì đây là mối đe dọa an ninh quốc gia trong 3 thập kỷ qua.

Tổng thống Syria Assad cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng trái phép đối với Syria.

“Tất cả sự hỗ trợ cho quân đội quốc gia đều đến từ Thổ Nhĩ Kỳ mà không có bất kỳ quốc gia nào hợp tác trong vấn đề này”, ông Afisi nói.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra bình luận nào./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ