• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổi bùng căng thẳng, Mỹ mạnh tay cấm công dân đi lại Triều Tiên

Thế giới 03/08/2017 14:31

(Tổ Quốc) - Lệnh cấm công dân Mỹ đến Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9 tới.

Lệnh cấm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân nhằm vào Mỹ trong trường hợp cần thiết.

 Lệnh cấm công dân Mỹ đến Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9 tới. Ảnh: Wetinhappen

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 2/8, người dân Mỹ hiện đang ở Triều Tiên cần nhanh chóng về nước trước thời hạn.

Trong khi đó, các nhà báo, những người đại diện Hội Chữ thập đỏ và những đối tượng khác có lý do nhân đạo hoặc có yêu cầu đi lại “nằm trong lợi ích quốc gia” là trường hợp ngoại lệ.

Tính đến tháng 9, Triều Tiên sẽ trở thành quốc gia duy nhất mà Mỹ thực hiện lệnh cấm đi lại.

Từ tháng trước, cái chết của một sinh viên Mỹ Otto Warmbier ngày 19/6 đã thổi bùng căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng bởi chưa có bằng chứng rõ ràng về lý do dẫn đến sự việc này..

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết, Warmbier, 22 tuổi, bị bắt hồi tháng 1.2016 tại Bình Nhưỡng vì hành động ăn trộm một tấm áp phích cổ động trong khách sạn và bị kết án 15 năm tù khổ sai với tội “hành động thù địch chống lại nhà nước”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thông báo đến Cơ quan đăng kiểm Liên bang Mỹ vào ngày 2/8 tuyên bố hộ chiếu đi lại giữa Mỹ và Triều Tiên là mất hiệu lực. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong 30 ngày.

“Người dân Mỹ đang ở Triều Tiên và là công dân Mỹ phải rời khỏi nước này ngay lập tức trước khi lệnh cấm đi lại chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9/2017”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

“Các nhà báo chuyên nghiệp và đại diện Hội chữ thập đỏ đang làm việc theo sứ mệnh, những người đang ở Triều Tiên vì nghĩa vụ quốc gia sẽ được cấp hộ chiếu đặc biệt để trao quyền đi lại”, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận.

 

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ