(Tổ Quốc) - Trang SCMP dẫn tin, Americano đá là những ly espresso được thêm đá, thêm nước đã trở thành thức uống quốc gia không chính thức ở Hàn Quốc.
"Americano đá là loại cà phê dễ uống hơn và cũng ngon hơn, vì vậy tôi thích uống nó ngay cả trong mùa đông", một người đam mê cà phê cho biết.
Những ngôi sao K-pop của nhóm nhạc nổi tiếng thế giới BTS đã uống loại cà phê này. Thức uống này cũng thường xuất hiện trong phim truyền hình Hàn Quốc. Những tín đồ cà phê thích loại thức uống này sẽ uống quanh năm đến mức người dân Hàn Quốc thường có câu tục ngữ: "Ngay cả khi chết cóng, tôi vẫn uống Americano đá".
Dữ liệu của Starbucks cho biết những ly espresso thường phục vụ thêm đá, thêm nước đã trở thành thức uống quốc gia không chính thức ở Hàn Quốc, bán chạy hơn so với những loại khác ngảy cả trong thời tiết giá rét của mùa đông. Nhân viên văn phòng Lee Ju-eun - mặc chiếc áo khoác phao dài đến mắt cá chân - run rẩy trên vỉa hè ở trung tâm thành phố Seoul khi cô cầm ly cà phế đá trong đợt lạnh nhất vào tháng Giêng khi nhiệt độ thậm chí xuống dưới -17 độ C.
"Tôi chỉ uống thức uống này. Americano đá dễ uống hơn và cũng ngon hơn nên tôi thích uống nó ngay cả trong mùa đông. Tôi cảm thấy rất lạnh nhưng không sao, vẫn có thể chịu đựng được," Lee Ju-eun nói và cầm ly cà phê nhựa tê tái giữa giá rét.
Hay Lee Dae-hee, một kế toán viên cũng cho biết anh chỉ uống Americano đá vì đây là loại thức uống chứa caffeine mạnh hơn, giúp tỉnh táo hơn, rất cần thiết trong văn hóa làm việc "ppalli-ppalli" ( có nghĩa là nhanh chóng và vội vã của Hàn Quốc).
"Tôi thường uống Americano đá để tỉnh táo và làm việc. Tôi cũng không cảm thấy lạnh vì thường về thẳng đến văn phòng sau bữa trưa và không dành nhiều thời gian ở bên ngoài", Lee nói khi cố gắng che tách cà phê lớn của mình khỏi tuyết rơi và vội vã trở lại văn phòng sau bữa trưa.
Văn hóa cà phê của người dân Hàn Quốc
Người Hàn Quốc rất coi trọng thức uống là cà phê. Theo một nghiên cứu năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, người dân Hàn Quốc trung bình uống 353 cốc/ năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Văn hóa cà phê thậm chí đã tạo ra ngôn ngữ riêng của nước này. Americano đá được biết đến với cái tên "Ah-Ah" và những người nghiện thức uống này thường gọi là "Eoljuka" hay rút gọn trong câu tục ngữ mới rằng "sẽ chết cóng vì đồ uống ưa thích".
Xu hướng này đã được chú ý bởi công ty cà phê khổng lồ Starbucks Hàn Quốc. Công ty này đã thực hiện chương trình khuyến mãi "thử thách đá lạnh", trong đó "Eoljuka" được nâng cấp kích thước miễn phí khi khách hàng đặt hàng vào cuối tháng Giêng với nhiệt độ dưới 0 độ C. Công ty cho biết đồ uống có đá chiếm 76% tổng doanh thu tại các cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc vào năm 2022. Ngay cả trong đợt lạnh giá vào tháng Giêng, công ty này vẫn bán được nhiều Americano đá hơn (chiếm khoảng 54%) so với Americano nóng.
"Xu hướng tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm và đồ uống của người dân nhưng không quan tâm đến thời tiết đang trở thành xu hướng mới", Park Han-jo từ Starbucks Hàn Quốc cho biết.
Dữ liệu thông tin từ các cửa hàng cà phê độc lập cho thấy điều tương tự. Kim Bum-soo, Chủ một quán cà phê ở trung tâm thành phố Seoul cho biết khoảng 1/2 doanh số bán cà phê của quán là Americanos đá và thường bán quanh năm.
"Dường như người dân Hàn Quốc thích đồ uống lạnh hơn," ông Kim nói, đồng thời cho biết thêm rằng khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc lại có xu hướng gọi trà ấm ngay cả trong mùa hè.
"Uống nước lạnh và đồ uống có đá thường hạn chế trong y học cổ truyền Trung Quốc. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc thường uống theo sở thích của họ bất kể trời lạnh hay nóng," ông Kim nói thêm.
Chủ quán cà phê Kim cũng cho biết lý do khiến nhân viên văn phòng ở Seoul yêu thích Americano đá có thể là do nơi làm việc của họ quá nóng và ngột ngạt.
Mặt khác, không chỉ dân văn phòng mới yêu thích món đồ uống này. Ngôi sao nhạc K-pop Suga của nhóm nhạc lừng danh BTS cũng thường xuyên chụp ảnh với một ly Americano đá trên tay cho dù đã nói với người hâm mộ rằng anh đang cố gắng cắt giảm lượng caffeine.
Jang Jun-woo, một nhà báo chuyên mục ẩm thực, người điều hành một quán rượu cho biết chứng nghiện "Ah-Ah" của người dân Hàn Quốc có thể liên quan đến ẩm thực của người dân nước này. Các món ăn như món mì lạnh naengmyun, được phục vụ với đá viên trong nước dùng cũng là một phần không thể thiếu trong truyền thống địa phương nhưng hiếm thấy ở những nơi khác.
"Ngay cả ở Nhật Bản, người ta cũng không cho đá vào mì udon lạnh," ông Jang nói.
"Văn hóa đồ ăn lạnh ở Hàn Quốc trở nên phổ biến và điều đó có thể giải thích cho sự thịnh hành của cà phê đá ở đây", Jang nói thêm./.