• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thông điệp bất ngờ Triều Tiên gửi đến Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc

Thế giới 18/10/2017 10:14

(Tổ Quốc) - Giữa những leo thang căng thẳng trong quan hệ hai bên, Triều Tiên đã phát đi thông điệp mới nhất tới Trung Quốc.  

Tờ South China Morning Post đưa tin, bất chấp những gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm Trung Quốc – Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn gửi lời chúc mừng chính thức đến Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 - vừa mới khai mạc sáng nay (18/10) tại Bắc Kinh.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra từ ngày 18 - 24/10 tại Bắc Kinh

Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết, Trung Quốc đã có “những tiến bộ vượt bậc trong nỗ lực xây dựng chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc”, dưới sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Chúng tôi rất vui mừng trước điều này,” hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên dẫn lại thông điệp trên. Đảng Lao động Triều Tiên cũng “chân thành chúc” Đại hội Đảng Trung Quốc thành công tốt đẹp.

Các quan chức và chuyên gia tại Hàn Quốc đã lo sợ rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí mới vào đúng dịp tổ chức Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19, diễn ra từ ngày 18 – 24/10. Theo danh sách, có khoảng 2.280 đại biểu, đại diện cho hơn 89 triệu Đảng viên và 4,5 triệu tổ chức đảng cơ sở của Trung Quốc tham dự kỳ Đại hội lần này.

Đại hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 sẽ bầu ra Ban chấp hành trung ương khoá 19 và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc khoá mới đồng thời tiến hành xem xét, đánh giá một cách toàn diện đối với công tác của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 5 năm qua. Đại hội sẽ xem xét, thảo luận đối với Báo cáo công tác của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18, báo cáo công tác của Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc khoá 18 và Dự thảo sửa đổi điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong khi Mỹ và các đồng minh mong muốn Trung Quốc thể hiện một lập trường và có những hành động cứng rắn hơn nữa trong vấn đề Triều Tiên, việc Bình Nhưỡng không ngừng đẩy mạnh quá trình phát triển khả năng vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Trung Quốc liên tục leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây.

Nước láng giếng Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, “đảm trách” hơn 90% giao dịch thương mại của quốc gia này với phần còn lại của thế giới. Bắc Kinh từng tuyên bố, Trung Quốc sẽ áp dụng nghiêm khắc các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với Bình Nhưỡng, bao gồm cấm nhập khẩu than, đồ may mặc và hải sản, đồng thời cắt đường vận chuyển dầu tới Triều Tiên.

 

 

Minh DDUwcs

NỔI BẬT TRANG CHỦ