• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên: Không còn dấu vết của linh vật ngoại lai

Văn hoá 18/10/2017 05:30

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã có chuyến khảo sát việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam tại Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê (thuộc Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư), Ninh Bình chiều 17/10.

Cùng tham dự đoàn khảo sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn.

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng và đoàn đã kiếm tra công tác thực hiện việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam theo Công văn 2662/BVHTTDL-MTNATL ban hành ngày 8 tháng 8 năm 2014.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên khảo sát việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam tại Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê (thuộc Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư), Ninh Bình

Tại đền thờ Vua Đinh, Vua Lê, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã lắng nghe những ý kiến đánh giá của các nhà nghiên cứu về giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật, văn hóa của các linh vật Việt, đặc biệt là các cặp nghê được trang trí tại di tích.  

Thứ trưởng đánh giá cao công tác thực hiện nghiêm túc tinh thần CV 2662 của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình. Là địa phương có nhiều di tích lịch sử, có làng nghề đá nổi tiếng, tuy nhiên, tại các di tích ở Ninh Bình hiện nay, không còn dấu vết của các linh vật ngoại lai.

Sau khi tham quan làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân, làng nghề Vạn Bảo Ngọc, Thứ trưởng cho rằng, Ninh Bình có lợi thế với nhiều di tích, di sản, có tiềm năng trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, Ninh Bình có những làng nghề quy mô lớn. Nếu biết khai thác các sản phẩm của làng nghề trở thành sản phẩm du lịch thì sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch địa phương.

“Tôi rất mong muốn Ninh Bình cần phải có định hướng phát triển chiến lược đối với các làng nghề này. Ngoài các sản phẩm hiện nay đang là thế mạnh của các làng nghề tại Ninh Bình, tôi mong muốn Ninh Bình cần có định hướng đa dạng các sản phẩm, trong đó đưa các sản phẩm mang tính chất giá trị văn hóa cao hơn vào thành sản phẩm du lịch. Chúng ta đang có một di sản thế giới và có rất nhiều lăng tẩm, cố đô Hoa Lư ở đây. Đặc biệt các lăng tẩm này có các linh vật rất đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Vậy tại sao nó không được chế tác bởi các bàn tay tinh hoa của những người thợ Ninh Bình và của các làng nghề Ninh Bình để quảng bá với bạn bè thế giới và trong nước?”- Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nêu vấn đề.

Ninh Bình cần đưa các sản phẩm mang tính chất giá trị văn hóa cao hơn vào thành sản phẩm du lịch, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nêu ý kiến

Thứ trưởng đề nghị Ninh Bình tập trung và có định hướng phát triển cụ thể về đa dạng hóa các sản phẩm của làng nghề, đưa vào phục vụ du lịch. “Như vậy vừa có thể bảo tồn, quảng bá được văn hóa truyền thống lại vẫn có thể phát huy các giá trị kinh tế rất lớn cho địa phương”- Thứ trưởng nhận định./.

Tin, ảnh: Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ