• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng đã mang nhiều “món quà” cho cộng đồng doanh nghiệp

Kinh tế 17/05/2017 17:21

(Tổ Quốc) -Kết thúc hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 17/5, các doanh nghiệp đã cùng chung một nhận định, hôm nay, Thủ tướng đã mang nhiều “món quà” cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đã có chủ trương của Chính phủ thì những hành động gây khó sẽ giảm

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, điều quan trọng nhất của sự kiện lần này là đã tạo ra một trào lưu chủ lực mà không một cơ quan, không một cán bộ nào làm khác đi được.

“Chủ trương của Chính phủ là như vậy thì những hành động gây khó sẽ giảm, tôi nghĩ như vậy”- ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ.

Thủ tướng với các doanh nhân tại hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Với thông điệp giảm phí lần này, theo ông Đậu Anh Tuấn, đó không chỉ là lời nói mà là hành động. Hôm qua, Thủ tướng chỉ đạo Hải Phòng giảm phí hạ tầng đường biển, đó cũng là món quà của Thủ tướng dành cho doanh nghiệp.

“Giảm chi phí là điều tốt, muốn giảm chi phí được phải kiểm soát được nguyên nhân khiến chi phí tăng. Chúng ta thấy thời gian qua chỉ thấy tăng mà không thấy giảm: BHXH tăng rất nhanh các trách nhiệm đóng BHXH; Phí thuê đất tăng nhiều nơi 4-5 lần, có địa phương tăng 10 lần; BOT tăng chi phí vận tải; Nhân công tăng; Thủ tục hành chính tăng nhiều”- ông Đậu Anh Tuấn nói.

Ngoài ra, việc giảm chi phí đã đánh trúng vào mong muốn thiết thực của doanh nghiệp. Ví dụ như chi phí viễn thông hiện nay giảm mà nhà nước không phải can thiệp, nguyên nhân là tính cạnh tranh cao.

“Một trong những điều có thể giảm ngay đó là giảm thủ tục hành chính, giảm bằng cách tạo ra thị trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh”- ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh.

Chính phủ ngày càng quyết liệt, sát sườn với thực tế

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai nhận xét, hội nghị đã ngày càng chứng tỏ sự quyết liệt, sát sườn của Chính phủ với môi trường thực tế.

“Đó là sự quyết liệt muốn thay đổi thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây là điều mà các doanh nghiệp thực sự mong muốn: được tạo một môi trường hành lang pháp lý cũng như tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn”- ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ.

Cũng như ông Đậu Anh Tuấn, ông Hưng cho rằng, “món quà” Thủ tướng mang đến mà doanh nghiệp cần là Chính phủ tạo được một môi trường đầu tư kinh doanh tốt, minh bạch.

“Làm sao từ đồng hành cùng doanh nghiệp được thể hiện thành hành động cụ thể. Doanh nghiệp không cần một cái gì nó mang tính chất nâng đỡ, hỗ trợ như bầu sữa mà đó là một thể chế tốt, môi trường tốt cho doanh nghiệp kinh doanh”- ông Nguyễn Duy Hưng cho biết.

Nhận xét về hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, cá nhân ông có nhiều ấp ủ. Đó là niềm tin của doanh  nghiệp ngày càng được củng cố và thực sự là từ niềm tin ấy doanh nghiệp có động lực để đầu tư, an tâm sản xuất, kinh doanh tin tưởng vào một Chính phủ kiến tạo cùng đồng hành.

“Không chỉ riêng bản thân doanh nghiệp mà toàn thể cộng đồng doanh nghiệp có nhiều động lực, chung tay phát triển sản xuất, xây dựng đất nước theo đúng như lời Thủ tướng nói: Bình minh của đất nước đang lên” – ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ