• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: Sửa chính sách khuyến khích để 'hút' đầu tư cho nông nghiệp ngay trong năm nay

Kinh tế 31/07/2017 11:55

(Tổ Quốc)- Trước cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định điều này và nhận được sự tán đồng rất lớn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2 năm 2017 diễn ra sáng nay (31/7), cùng với các chuyên đề về Kinh tế số, Du lịch, chuyên đề về Nông nghiệp đã thu hút được rất nhiều ý kiến đáng chú ý.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời các vấn đề.

Thủ tướng lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp

Các đại biểu cho rằng, do còn nhiều rào cản, khó khan nên hiện chỉ có 1%  doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đề nghị cần tổ chức lại sản xuất và có chính sách thương mại cho nông nghiệp.

Thay mặt nhóm Nông nghiệp, ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giống Thái Bình, đề nghị Chính phủ cần quan tâm tới hệ thống sản xuất gắn với thị trường vì đã đến lúc cần sản xuất theo yêu cầu thị trường.

“Trước đây chúng ta chưa có ăn, chưa hội nhập, chưa có trình độ khoa học, công nghệ, chưa có doanh nhân, doanh nghiệp như bây giờ, còn giờ đây các yếu tố này đang hội tụ, do vậy phải nghĩ tới việc sản xuất gắn với thị trường”, ông Báo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Báo, cần lấy doanh nghiệp làm chủ thể như yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 5 đã đề ra, chỉ có như vậy mới phát triển được nền kinh tế của đất nước…

Ong Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giống Thái Bình, đề nghị Chính phủ cần quan tâm tới hệ thống sản xuất gắn với thị trường

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận, Chủ tịch CLB Nông nghiệp Công nghệ cao miền Nam lại nhấn mạnh tới yếu tố thị trường nông sản hiện nay còn hạn chế, không có chính sách định hướng, không xác định được thị trường trọng tâm, trọng điểm, bất hợp lý. Hơn nữa, nông sản Việt Nam không lấy hiệu quả kinh doanh làm thước đo và thiếu quảng bá…. Do vậy, ông Hoàng Anh đề nghị, Chính phủ cần ban hành chương trình hành động quốc gia, hình thành các vùng canh tác chế biến kiểu mẫu tới việc chuẩn hóa đầu ra...

Ngoài ra, các đề xuất bỏ quota về xuất khẩu nông sản, đưa thuế VAT nông sản bằng 0… cũng được các đại biểu đề cập.

Diễn đàn thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Đáp lại các đề xuất này, ngay tại phiên đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Các vấn đề tồn tại của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là hạn điền, vốn, thị trường và khoa học công nghệ.

Nhất trí với việc cần thiết phải sửa đổi quy định về hạn điền, Thủ tướng cũng dẫn ra ví dụ về một loại địa phương phía Bắc đã thành công trong chuyển đổi hạn điền như Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình. “Sửa đổi hạn điền nhưng quyền của người nông dân vẫn được đảm bảo, đó là một cách làm phù hợp, không phải chờ sửa luật”- Thủ tướng nêu.

Về vốn, Thủ tướng cho hay, Chính phủ đã có chủ trương dành khoản tín dụng 100 ngàn tỷ đồng cho nông nghiệp. Tuy nhiện, hiện giải ngân mới chỉ đạt 20-30 ngàn tỉ đồng. Điều này chứng tỏ thủ tục còn nhiều vướng mắc. Thủ tướng yêu cầu “ngân hàng cần làm tốt hơn vấn đề này”.

“Tôi đánh giá cao diễn đàn hôm nay đã chọn vấn đề nông nghiệp. Đây là vấn đề lý thú, Chính phủ tiếp thu các đề xuất của doanh nghiệp hôm nay và giao Bộ Kế hoạch, Đầu tư sửa đổi ngay Nghị định 210 (PV- Nghị định ban hành năm 2013 quy định về những chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn) ngay trong năm nay để tạo điều kiện cho nông nghiệp tốt hơn”- Thủ tướng yêu cầu.

Những ý kiến dứt khoát, mạnh mẽ này của người đứng đầu Chính phủ ngay tại phiên đối thoại đã nhận được sự tán đồng từ cộng đồng doanh nghiệp.

Nhóm PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ