• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật Bản-Mekong

Thế giới 28/07/2018 06:09

(Tổ Quốc) - Chiều 27/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Nghị sỹ Nhật Bản do ông Ryu Shionoya, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật Bản-Mekong dẫn đầu thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật Bản-Mekong: Nguồn VPCP

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó giao lưu và tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được tăng cường. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ các nước khu vực tiểu vùng Mekong.

Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Nhật Bản – Mekong Ryu Shionoya tán thành với đánh giá của Thủ tướng về sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Ông khẳng định Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với các quốc gia trong tiểu vùng sông Mekong vì lợi ích và thịnh vượng chung. Ông cũng cho biết, sắp tới, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mekong – Nhật Bản để thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực: Nguồn VPCP

Cho biết hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, giáo dục…, ông Ryu Shionoya bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác về mọi mặt, thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Đề cập đến giai đoạn quan trọng của Dự án Đại học Việt - Nhật, ông Ryu Shionoya hy vọng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo các cơ quan liên quan tạo điều kiện hơn nữa cho dự án này được triển khai thuận lợi. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị hai bên xúc tiến nhiều hơn nữa các dự án hợp tác về lao động, cụ thể là tăng cường chương trình hợp tác đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.

Chủ tịch Ryu Shionoya cũng trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ người dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thiệt hại từ sự cố thiên tai, lũ lụt vừa qua.

Chia sẻ với Chính phủ và người dân Nhật Bản đang phải ứng phó với các sự cố thiên tai liên tiếp thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ chia sẻ niềm vui, thành tựu trong phát triển, hai dân tộc Việt Nam – Nhật Bản còn sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau cả về những khó khăn, thử thách trong phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch Ryu Shionoya cũng trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ người dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thiệt hại từ sự cố thiên tai, lũ lụt vừa qua: Nguồn VPCP

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển cơ sơ hạ tầng cứng và mềm, các ngành công nghiệp và chuỗi giá trị, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển bền vững nguồn nước sông Mekong, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh. Qua đó, góp phần giúp các nước khu vực tiểu vùng Mekong phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối trong tiểu vùng Mekong và giữa tiểu vùng Mekong với các khu vực và thế giới.

Nhất trí với đề xuất của ông Ryu Shionoya, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Dự án Đại học Việt – Nhật.

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ