• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội thận trọng với quy hoạch Ga Hà Nội

Thời sự 28/09/2017 18:46

(Tổ Quốc) -Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng xung quanh quy hoạch khu vực Ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Nghiên cứu kỹ 

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Trước đó, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay, theo quyết định trước đây của Thủ tướng thì khu vực ga Hà Nội sẽ được xây dựng lại, do đó, lập quy hoạch phân khu là bước cần thiết.

Phía ngoài ga Hà Nội. Ảnh: Nam Nguyễn

Mục tiêu của đồ án rất rõ ràng, ga Hà Nội là đầu mối giao thông và khu vực xung quanh là tổ hợp công trình công cộng, dịch vụ, nhà ở; chúng ta sẽ tái định cư tại chỗ toàn bộ.

Hà Nội đề xuất xây dựng nhiều tòa nhà cao 40-70 tầng xung quanh ga trung tâm. Khi chiều cao nâng lên thì mật độ xây dựng giảm và mới có quỹ đất dư ra để phát triển đường giao thông, khu vực công cộng và cây xanh.

UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2.000. Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98 ha với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Trong đó, tái định cư tại chỗ cho dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Vị trí quy hoạch thuộc địa giới hành chính các phường như Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên (quận Đống Đa); phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); Điện Biên (quận Ba Đình); Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng).

Quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...

Xung quanh đề xuất này, nhiều ý kiến đã không đồng thuận.

Bộ Giao thông, vận tải: Nội dung đồ án khá rộng

Trong khi đó, tại buổi họp báo thường kỳ Quý III tại Bộ Giao thông, vận tải chiều 28/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuy ủng hộ Hà Nội nghiên cứu phân khu ga Hà Nội và vùng phụ cận nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung thủ đô nhưng với lõi ga Hà Nội chưa thấy nhắc đến vấn đề làm nhà cao tầng trong lõi ga, nên việc tác động của nhà cao tầng ở lõi ga là chưa có.

Ông Đông cho biết, trong 10 ngày tới, Bộ này sẽ có câu trả lời cho UBND TP Hà Nội.

"Quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian đô thị chung của Hà Nội, nhưng về khía cạnh giao thông vận tải, Bộ đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến" - ông Đông cho biết.

Ngoài ra, hiện Hà Nội và TP HCM đang quá tải về đất dành cho hạ tầng giao thông.

"Với mật độ dân số như hiện nay thì Hà Nội cần tới 22% quỹ dất dành cho hạ tầng giao thông, nhưng hiện mới chỉ đáp ứng được 7%, nên đây là một áp lực không nhỏ”- ông Đông cho biết.

Bộ Giao thông, vận tải cũng sẽ xem xét việc triển khai công trình dịch vụ theo hướng xã hội hoá trong việc xây dựng nhà ga trung tâm Hà Nội, nhưng chiều cao bao nhiêu thì phải tính toán.

Ông Đông cũng e ngại khi khi nội dung đồ án khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông, kết nối các tuyến đường sắt có phù hợp không?

Thái Linh- Mạnh Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ