• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hư nguồn gốc video tấn công hoá học Idlib “ngập tràn” Internet

Thế giới 22/09/2018 10:12

(Tổ Quốc) - Một video được cho là quay lại cảnh dàn dựng cuộc tấn công hoá học vào tỉnh Idlib, Syria – đã được hãng thông tấn nước này công bố.

Hãng thông tấn Arab Syria mới đây đã đăng tải một đoạn video được cho là dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hoá học tại thành phố Idlib, miền bắc Syria. Theo hãng tin này, đoạn video miêu tả nhóm “Mũ Trắng” (White Helmets) dựng nên một cuộc tấn công giả nhằm đổ lỗi cho chính quyền Syria sử dụng vũ khí hoá học, từ đó kích động can thiệp quân sự từ các nước phương Tây.

Trong đoạn video kéo dài khoảng 5 phút, có ba phiên bản của cùng một cảnh với đôi chút khác biệt trong “kịch bản” và những người được sắp xếp tham gia “diễn”. Ở phần đầu video, các “nạn nhân của vũ tấn công hoá học” nằm la liệt trên mặt đất, một người đàn ông được di chuyển trên cán cứu thương tới một xe cấp cứu, và một đứa trẻ đang được xịt nước vào người trong một xe tải nhỏ.

Tuy nhiên, ở phiên bản thứ hai và thứ ba trong cùng đoạn phim, người đàn ông không còn nằm trên cáng nữa, mà đang giúp đỡ những người khác xịt nước lên đứa trẻ.

Không lâu sau khi được đăng lên trang YouTube, đoạn video đã bị dỡ bỏ vì vi phạm điều khoản sử dụng. Tuy nhiên, một số người dùng Internet khác đã nhanh chóng đăng tải lại nó.

 Nga cáo buộc các nhóm khủng bố dàn dựng các video tấn công hoá học giả tại Idlib (ảnh: getty images)

Tỉnh Idlb hiện đang trở thành tâm điểm của cộng đồng quốc tế. Nơi đây chính là thành luỹ cuối cùng của các lực lượng nổi dậy và các nhóm khủng bố có quan hệ với al-Qeada tại Syria. Tình hình căng thẳng tại Idlib không ngừng gia tăng trong những tuần vừa qua, sau khi phía Nga đưa ra các cảnh báo về việc một vụ tấn công hoá học giả đang được dàn dựng để “đổ tội” cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, Mỹ và các đồng minh từng đe doạ, sẽ có các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hoá học tại Idlib hay bất kỳ địa phương nào tại Syria.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có một cuộc gặp mặt tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi (Nga). Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất về việc thành lập một khu vực phi quân sự tại Idlib vào ngày 15/10 tới đây.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ