• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hư vũ khí hóa học tại Douma, Syria sắp sáng tỏ

Thế giới 20/06/2018 11:33

(Tổ Quốc) - Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang rất chắc chắn về các vấn đề kỹ thuật trong việc tiến hành điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang rất chắc chắn về các vấn đề kỹ thuật trong việc tiến hành điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma của Syria, Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu nói với Sputnik ngày 19/6.

"Chúng tôi rất tự tin về công việc kỹ thuật – điều đang được thực hiện bởi nhóm FFM [Sứ mệnh tìm kiếm thực tế]," Uzumcu nói. "Tôi không nghĩ còn ai có thể tranh luận về các kết luận được FFM rút ra."

Nhiệm vụ tìm kiếm thực tế của OPCW (FFM) được thành lập vào năm 2014 để tìm kiếm bằng chứng về các vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria vẫn đang tiếp tục hoạt động.

Đồng thời, báo cáo về những phát hiện từ cuộc điều tra sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma của Syria sẽ được công bố trong vòng một tuần, Ahmet Uzumcu nói với Sputnik ngày 19/6.

"Chúng tôi hy vọng báo cáo này có thể sớm sẵn sàng để công bố. Tôi không biết kết luận là gì, nhưng tôi hy vọng báo cáo đó sẽ sớm hoàn thành", Uzumcu nói. "Khi tôi nói từ sớm thì có nghĩa là điều này có thể xảy ra trong vòng tuần tới."

Nghi vấn về cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Douma, Syria đã dấy lên nhiều tranh cãi quốc tế.

Hôm thứ Sáu tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết,  Moscow đang khó hiểu về các phương pháp điều tra của nhóm FFM thuộc OPCW, và rằng nhóm này đã vi phạm các yêu cầu của tổ chức OPCW về thu thập và phân tích thông tin liên quan tới việc sử dụng các chất độc hại.

Bà Zakharova nhấn mạnh, báo cáo của nhóm sứ mệnh OPCW dựa trên một số bằng chứng nguyên vật liệu được cung cấp bởi các tổ chức phi chính phủ ẩn danh hoạt động tại các vùng lãnh thổ được kiểm soát bởi các nhóm nổi dậy – điều đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của OPCW.

Trước đó, báo cáo của OPCW ngày 14/6 cho biết, sarin rất có thể đã được sử dụng như vũ khí hóa học ở Ltamenah, phía nam Syria, trong vụ tấn công ngày 24/3/2017. Còn chất clo cũng rất có thể đã được sử dụng để tấn công vào bệnh viện Ltamenah và khu vực xung quanh vào ngày 25/3/2017.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ