• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực lực đòn không kích Mỹ vào Damacus: Gấp đôi sức mạnh năm 2017

Thế giới 14/04/2018 10:31

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tiết lộ về sức mạnh cuộc không kích của Mỹ và đồng minh ngày 14/4 vào Syria.

Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4 đã khởi động các cuộc không kích vào Syria để đáp trả vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hoá học tại Douma.

Ông Trump không cung cấp chi tiết về vụ tấn công chung giữa 3 bên, nhưng được cho là sẽ bao gồm các tên lửa hành trình phóng từ ngoài không phận Syria. Ông mô tả mục đích chính là thiết lập một "rào cản mạnh mẽ" chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học. Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học.

Tên lửa xuất hiện trên bầu trời Damacus.

Tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói rằng cuộc không kích này là "cứng rắn" hơn so với cuộc không kích năm 2017 và nhắm mục tiêu tới "các cơ sở vũ khí hoá học Syria". Ông Mattis nhấn mạnh, “Tôi tin rằng nó đã gửi đi một thông điệp rất mạnh.”

Ông Mattis nói rằng, "không có báo cáo về tổn thất" về phía các lực lượng Mỹ và đồng minh tham gia cuộc không, bao gồm các máy bay có người lái. Mattis ước tính chiến dịch không kích lần này có sức mạnh gấp đôi cuộc không kích năm 2017.

Tướng Joseph Dunford cũng nói rằng Hoa Kỳ đã không phối hợp hoặc thông báo cho chính phủ Nga về những cuộc không kích này – điều vượt quá phạm vi thông tin liên lạc không quân thông thường.

Jarrod Agen -Phụ tá chánh văn phòng của Phó Tổng thống Pence cho biết, ông Pence đã gọi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội từ phòng khách sạn của ông ở Lima, Peru để thông báo cho họ về kế hoạch của Tổng thống sẽ phát biểu về việc không kích của Syria.

Ông Pence đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi trước khi ông Trump bài diễn văn của ông Trump.

Thủ tướng Anh Theresa May nói từ London rằng phương Tây đã cố gắng sử dụng mọi biện pháp ngoại giao "có thể" để ngăn chặn Assad sử dụng vũ khí hóa học. "Nhưng những nỗ lực của chúng tôi đã bị Syria và Nga cản trở nhiều lần, bà nói.

"Vì vậy, không có giải pháp thay thế nào khác trên thực tế cho việc sử dụng vũ lực để làm suy giảm và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hoá học của chế độ Syria", bà May nói. "Đây không phải là hành động can thiệp vào cuộc nội chiến, không phải là thay đổi chế độ".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong một tuyên bố rằng một mục tiêu của cuộc không kích là "kho vũ khí bí mật của chính phủ Syria".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ