• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực lực Iran bao trùm Eo biển Hormuz?

Thế giới 27/08/2018 19:00

(Tổ Quốc) - Iran có toàn quyền kiểm soát Vịnh và Eo biển Hormuz, Sputnik dẫn lời người đứng đầu lực lượng Hải quân của IRGC cho hay.

Các quan chức Iran trước đó đã đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, cắt đứt một trong những tuyến vận chuyển dầu chính trên toàn cầu, để đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào từ Mỹ.

Vào đầu tháng 7, IRGC cũng đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Vịnh Ba Tư - một phần của nội dung diễn tập hàng năm, tuy nhiên thời điểm diễn ra và việc không công bố thông tin ban đầu được cho là muốn gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ.

Iran có quyền kiểm soát đáng kể đối với eo biển Hormuz. (Nguồn: AP)

Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận của câu lạc bộ Valdai ở Moscow, cố vấn hàng đầu cho nhà lãnh đạo tối cao Iran về vấn đề quốc tế Ali Akbar Velayati nói rằng, nếu Iran không được phép xuất khẩu dầu qua eo biển Hormuz, không một quốc gia Trung Đông nào khác có thể làm như vậy.

Tổng tư lệnh lực lượng mặt đất của Iran, Chuẩn tướng Kiomars Heidari đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh của nước này tránh ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu mỏ, và nói thêm rằng, lực lượng vũ trang của nước này đã có tất cả những gì họ cần để bảo vệ đất nước.

Vào tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các công ty dầu ngừng nhập khẩu dầu từ Iran vào tháng 11tới để tránh bị trừng phạt của Mỹ.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (có tên chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA), đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Các lệnh trừng phạt có hiệu lực ngày 6/8 đã nhắm tới việc buôn bán ô tô và kim loại của Iran, bao gồm cả vàng. Mỹ cũng đã cấm nhập khẩu các sản phẩm của Iran như thảm và quả hồ trăn, đồng thời thu hồi các giấy phép cho phép Iran mua máy bay của Mỹ và châu Âu.

Vòng trừng phạt tiếp theo và quan trọng nhất – nhằm vào những dự án về lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng trung ương của Iran - sẽ được khôi phục vào ngày 4/11. Doanh số bán dầu của Iran là một nguồn tiền tệ rất quan trọng đối với kinh tế nước này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ