• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh SCO khai màn: Nga, Trung “chống lưng” cho Iran?

Thế giới 09/06/2018 14:32

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 9/6 chủ trì một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực hai ngày cùng với Nga, Iran và các đồng minh khác.

Trung Quốc ngày 9/6 chủ trì một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực hai ngày cùng với Nga, Iran và các đồng minh khác.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại và việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Quan hệ Nga - Trung Quốc đang có những diễn biến đáng chú ý.

Những chiếc xe bọc thép xếp hàng trên các đường phố của thành phố ven biển Thanh Đảo khi các nhà lãnh đạo thế giới ngày 8/6 đã tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm lần thứ 18 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Các quốc gia thành viên của nó cũng bao gồm bốn nước cộng hòa Trung Á thuộc Xô Viết cũ, Pakistan và Ấn Độ. Iran hiện là quan sát viên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có mặt tại cuộc họp này.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dấy lên bất đồng khi rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran.

Mặc dù không nằm chính thức trong chương trình nghị sự, các nhà phân tích nói rằng, một chủ đề chính của cuộc thảo luận năm nay có thể tập trung vào việc liệu Iran có được phép chuyển từ vị trí là một bên quan sát trở thành viên đầy đủ của SCO hay không.

Dawn Murphy, giáo sư nghiên cứu về an ninh quốc tế tại Đại học không chiến Mỹ, cho biết: "Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân," các thành viên SCO có thể sử dụng việc cấp tư cách thành viên đầy đủ cho Iran như một cách để chứng minh sự ủng hộ của họ (cho Tehran) và thỏa thuận hạt nhân ".

Căng thẳng về Iran diễn ra trong khi một vấn đề hạt nhân khác cũng đang thống trị các tin tức nóng là ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore.

Thương mại và an ninh

Các vấn đề hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển cũng sẽ được thảo luận tại SCO, Murphy cho biết. Các quốc gia SCO có thể thảo luận về tiềm năng của một khu vực thương mại tự do chung, chuyên gia này nói, khi Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu Vành đai và con đường của mình.

"Các nước thành viên của SCO là chìa khóa cho sự thành công của sáng kiến Vành đai và con đường bộ và sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc như một quyền lực Á-Âu," Murphy nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể gặp khó khăn do Ấn Độ không tán thành Sáng kiến trên.

Hội nghị thượng đỉnh SCO cũng  sẽ thúc đẩy hợp tác chống khủng bố, buôn bán ma túy, tội phạm xuyên biên giới và an ninh mạng, ông Liao Jinrong – một quan chức cấp cao Trung Quốc nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ