• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh Trung – Triều lần hai: Sẵn sàng cho mọi đột phá hạt nhân

Thế giới 09/05/2018 11:20

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, truyền thông của cả hai nước ngày 8/5 cho biết.

Đây là cuộc gặp gỡ song phương thứ hai trong hai tháng và diễn ra trong bối cảnh nhiều đột phá ngoại giao đã giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên đã gặp nhau ngày 7,8/5 tại thành phố ven biển Đại Liên - trước thềm thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc rất muốn thể hiện vai trò không thể thiếu trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời lo ngại rằng, lợi ích của họ có thể bị bỏ qua, đặc biệt là khi Triều Tiên và Hoa Kỳ tiến hành đối thoại.

Trong chuyến thăm trên, được công bố thông tin chỉ sau khi đã kết thúc, ông Kim đã bày tỏ hi vọng với Chủ tịch Tập rằng các bên liên quan sẽ thực hiện các biện pháp "theo từng giai đoạn" và "đồng bộ" để thực hiện phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

"Vì vậy, miễn là các bên liên quan loại bỏ các chính sách thù địch và các mối đe dọa an ninh đối với Triều Tiên, thì Triều Tiên sẽ không cần sức mạnh hạt nhân, và có thể thực hiện phi hạt nhân hóa", Tân Hoa Xã cho biết.

Ông Kim cũng cho biết, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là "lập trường lâu dài và rõ ràng" của Triều Tiên, và cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ có thể giúp xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Điện đàm TT Trump – Chủ tịch Tập

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và chuyến thăm của ông Kim tới Trung Quốc trong một cuộc điện đàm vào ngày 8/5, Nhà Trắng cho biết.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung đã nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng cho đến khi nước này vĩnh viễn dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, Nhà Trắng cho biết. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập đã nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ và Triều Tiên có thể xây dựng lòng tin, đồng bộ hóa hành động, giải quyết các mối quan ngại của mỗi bên thông qua đối thoại và tham vấn, xem xét mối quan ngại an ninh hợp lý của Triều Tiên và cùng nhau thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên đã sử dụng thuật ngữ "chính sách thù địch" liên quan đến sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, chiếc ô hạt nhân của Mỹ bao gồm Hàn Quốc và Nhật Bản và các cuộc tập trận quân sự chung tại Hàn Quốc.

Trung Quốc là bên ủng hộ kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh,  tức giận bởi các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nhiều lần của Bình Nhưỡng, đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt phạt nghiêm khắc nhằm vào Triều Tiên.

Ông Kim song hành với em gái

Tháp tùng ông Kim trong chuyến đi này là em gái Kim Yo Jong, người đã đóng một vai trò hàng đầu trong tiến trình ngoại giao của Triều Tiên.

Ông Tập đã chủ trì một bữa tiệc và bày tỏ ủng hộ với ông Kim về "sự thay đổi chiến lược sang phát triển kinh tế" của Triều Tiên, Tân Hoa xã cho biết thêm.

"Trung Quốc ủng hộ việc Triều Tiên duy trì phi hạt nhân hóa trên bán đảo, và ủng hộ Triều Tiên và Hoa Kỳ giải quyết vấn đề khu vực này thông qua đối thoại và tham vấn," ông Tập nói.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng ông Kim rất hài lòng khi mối quan hệ với Trung Quốc đạt mức cao, và Triều Tiên sẽ hợp tác với Trung Quốc tích cực hơn khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên thay đổi.

Thượng đỉnh mới nhất

Vào tháng 3, ông Kim đã đi bằng tàu hỏa đến Bắc Kinh, chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài kể từ khi nắm quyền vào năm 2011.

Ông Kim sử dụng máy bay chính thức của mình để thực hiện chuyến bay ngắn đến Đại Liên – chuyến bay quốc tế đầu tiên được biết đến của ông kể từ khi lãnh đạo Triều Tiên.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il không thường di chuyển bằng máy bay – điều dấy lên nhiều đồn đoán rằng ông Kim Jong-un có thể không sẵn sàng đi xa để gặp Tổng thống Trump. Địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng chưa được công bố.

Khu phi quân sự DMZ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, và Singapore đang được cho là những địa điểm tiềm năng để tổ chức sự kiện trên.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc đã thông báo trước cho Seoul về cuộc họp Trung – Triều.

Việc bảo mật thông tin là điều luôn được thực hiện xung quanh các chuyến thăm cấp cao giữa Triều Tiên và Trung Quốc, và chuyến đi tuần này cũng không ngoại lệ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ