• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh TT Putin – bà Merkel nóng bỏng sức ép Mỹ, Syria

Thế giới 19/08/2018 16:30

(Tổ Quốc) -Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 18/8 đã có những cuộc đối thoại dài và chi tiết về Syria, Ukraine, Iran và các vấn đề khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 18/8 đã có những cuộc đối thoại dài và chi tiết về Syria, Ukraine, Iran và các vấn đề khác - bao gồm cả thuế quan của Mỹ, một phát ngôn viên Điện Kremlin nói.

Ông Putin và bà Merkel đã thảo luận về hàng loạt vấn đề nóng trong quan hệ song phương và đa phương. (Nguồn: Bloomberg)

Bà Merkel và ông Putin đã nhất trí về các biện pháp bảo vệ dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 trước lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trước khi phái đoàn Nga khởi hành quay về Moscow. Hai nhà lãnh đạo tin rằng "hoàn toàn sai lầm khi chính trị hóa dự án này" và rằng nó nên được hoàn tất, ông nói.

Trước đó, ông Putin cho biết khi xuất hiện chung với nhà lãnh đạo Đức rằng, ông ủng hộ những người tị nạn Syria  trở về quê hương của họ, cảnh báo rằng châu Âu không đủ khả năng đối phó với một cuộc khủng hoảng di cư nữa.

Bà Merkel và ông Putin chia sẻ những lo ngại về “những quyết định không thể đoán trước, đặc biệt là trong vấn đề thuế quan, được một số nước đưa ra” và “lo ngại rằng các quyết định đó có thể có hậu quả tiêu cực cho hệ thống quan hệ kinh tế thương mại quốc tế”- muốn nói đến các cuộc chiến thương mại của ông Trump đối với Trung Quốc, Châu Âu và các nước khác.

Việc ông Putin nhận lời mời từ bà Merkel đến thăm Đức là một động thái phá vỡ thế cô lập của nước Nga, trong khi cũng tái khẳng định vai trò lãnh đạo then chốt của Đức ở châu Âu.

Ông Putin và bà Merkel cũng thảo luận ý tưởng một cuộc họp về Syria có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Nga và Đức, theo ông Peskov.

Ông Putin và bà Merkel đã tổ chức họp báo chung tại lâu đài Meseberg vào ngày 18/8.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ