(Tổ Quốc) - Được ví như một tác phẩm nghệ thuật, rượu vang Via Mari 10 kích thích vị giác người uống ngay lần đầu tiên.
Theo CNN, Tullio Masoni đã làm ra một loại rượu độc nhất trên thế giới nhưng ông không muốn khách hàng uống nó khi mua.
Là một doanh nhân thành đạt, nhà sưu tầm nghệ thuật và cựu chủ ngân hàng đầu tư, ông Tullio Masoni đã tạo ra "một vườn nho nhỏ nhất thế giới" trên đỉnh một tòa nhà lớn từ thế kỷ 16 ở trung tâm Reggio Emilia. Thị trấn Reggio Emilia nằm giữa Parma và Modena được biết đến là quê hương của các thương hiệu nổi tiếng ở Italy như siêu xe Ferrari và Lamborghini cũng như một số mặt hàng ẩm thực khác như lasagne, tortellini, Prosciutto di Parma và Ragù alla Bolognese. Gia đình ông Tullio Masoni trồng nho trên sân thượng của tòa nhà Via Mari 10 và cũng đặt tên cho sản phẩm rượu vang mà họ sản xuất theo tên nhà.
"Bố tôi làm nghề sản xuất rượu vang. Tôi được thừa kế một vườn nho ở vùng nông thôn quanh Reggio Emilia nhưng khi xem sổ sách, tôi nhận ra rằng đã chi quá nhiều tiền cho vườn nho rộng lớn này và quyết định bán nó", ông nói.
Tuy nhiên, sau 20 năm, tôi đã rất hối hận về việc này và tự bỏ tiền ra làm một vườn nho nhỏ. Với diện tích hơn 200 feet vuông, vườn nho Via Mari 10 chỉ sản xuất được khoảng 29 chai rượu vang mỗi năm, với mức giá là khoảng 5000 USD/chai. Giá cả đắt đỏ nên loại rượu này không được bán ở cửa hàng rượu mà thường để ở phòng trưng bày nghệ thuật Bonioni Arte, cách đấy vài dãy nhà.
"Rượu vang mà gia đình tôi làm mang đậm dấu ấn nghệ thuật, phản ánh tính triết học và đậm chất lịch sử. Đó là một tác phẩm để trưng bày trong phòng khách và trò chuyện về nó với bạn bè, kể cho họ nghe về người trồng nho đặc biệt trên sân thượng. Nhiều người vẫn bày tỏ ngạc nhiên tại sao lại có hẳn một vườn nho trên sân thượng", ông Masoni chia sẻ.
Ông Masoni cũng thường so sánh vườn nho trên tòa nhà của ông với tác phẩm "Bicycle Wheel" (Bánh xe đạp) của nghệ sĩ người Pháp Marcel Duchamp. Ở đây, bánh xe đạp được gắn vào chiếc ghế đẩu trong xưởng vẽ của nghệ sĩ Marcel Duchamp ở Paris vào năm 1913. Và sau đó, rất nhiều đồ vật nổi tiếng của tác giả Duchamp đã được trình diễn dưới dạng nghệ thuật sắp đặt.
"Nếu chỉ nhìn thấy một chiếc bánh xe đạp trong phòng khách mà không phải là tiệm sửa xe, bạn sẽ nhận ra nó đẹp như thế nào. Vườn nho của tôi cũng như vậy, thực sự kích thích não bộ, khơi nguồn cho những suy nghĩ mới", ông Masoni chia sẻ.
Truyền cảm hứng nghệ thuật từ vườn nho
"Mối liên hệ giữa rượu vang và nghệ thuật bắt đầu từ trái cây bởi vì những cây nho mọc trên giàn thực sự là những tác phẩm nghệ thuật mà nhà điêu khắc địa phương Oscar Accorsi từng phác họa. Nghệ thuật từ những chùm nho trở nên vô cùng độc đáo ngay khi chúng đơm hoa kết trái. Những quả nho của tôi đã là một tác phẩm từ khi chúng mới ra đời", ông Masoni nói.
Ông Tullio Masoni đã nhờ Giuseppe Camuncoli, một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Marvel – sinh ra ở Reggio Emilia – vẽ phiên bản đặc biệt cho nhãn rượu vang của ông. Tullio Masoni đã khuyên người mua đừng vội mở chai rượu mà trước hết hãy ngắm chúng như những tác phẩm nghệ thuật.
"Tôi là nhà sản xuất rượu duy nhất trên thế giới nói rằng khách đừng uống rượu vang do mình làm mà hãy thưởng thức như một tác phẩm nghệ thuật", ông nói.
Theo Tullio Masoni, vườn nho của ông được chăm sóc bằng trứng, chuối, rong biển và phân chim sơn ca. Ông cho biết "chế độ chăm sóc vườn nho" bao gồm cả những âm thanh phức hợp trong khu phố: tiếng cãi vã, xô xát và những tiếng địa phương khác nhau đã tạo ra nên những trái nho trọn vị trên nóc nhà. Điều này khác hẳn với những vườn nho im lìm được trồng ở nông thôn.
Ông Tullio Masoni không tiết lộ về doanh số bán hàng thực tế mà chỉ nói rằng hầu hết rượu vang Via Mari 10 đều được bày ở phòng trưng bày Bonioni và sẽ tặng hoặc thêm vào giỏ hàng như một phần quà cho những người mua đồ xa xỉ.
Trên trang web giới thiệu về rượu vang của ông, chỉ còn lại 10 chai rượu vang thượng hạng được sản xuất từ năm 2019, sản phẩm từ những năm trước đã hết hàng.
Mô tả về loại rượu vang của mình, Masoni nói: "Nhấp ngụm rượu vang đầu tiên, bạn cảm thấy rất bối rối nhưng sau vài giây, sẽ cảm giác kích thích ở trong vòm miệng, khai mở tâm trí với những điều mới, suy nghĩ mới. Rượu vang của tôi kích thích vị giác, đánh thức tâm trí, khai mở và truyền tải những suy nghĩ vô hạn. Và tất nhiên tất cả khách hàng đều tin lời tôi nói"./.