• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng viện Mỹ nhất trí bỏ phiếu về kiểm soát súng

Thế giới 18/06/2016 06:22

(Tổ Quốc)- Sau nỗ lực điều trần “marathon” của Đảng Dân chủ, phe Cộng hòa đã đồng ý bỏ phiếu về kiểm soát súng vào tuần tới.

(Tổ Quốc)- Sau nỗ lực điều trần “marathon” của Đảng Dân chủ, phe Cộng hòa đã đồng ý bỏ phiếu về kiểm soát súng vào tuần tới.

Thượng nghị sĩ Connecticut Chris Murphy và các thành viên của Đảng Dân chủ đã làm “nóng” Điện Capital bằng cuộc điều trần kéo dài gần 15 giờ liên tục ngày 16/6 để yêu cầu Thượng viện hành động để siết chặt kiểm soát súng.

Phiên điều trần đã kết thúc trước bình minh với kết quả là cam kết của phe Cộng hòa sẽ bỏ phiếu sớm về các biện pháp gia tăng kiểm soát thông tin của người mua súng và ngăn ngừa những người thuộc danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ mua được súng.

Đây là một nỗ lực rất lớn của ông Chris Murphy, thượng nghị sĩ Dân chủ bang Connecticut và các đồng nghiệp để thuyết phục Thượng viện bỏ phiếu về việc kiểm soát súng. (Nguồn: Reuters) 

Bất đồng dài hơi

Kiểm soát súng là một vấn đề đã tiềm tàng lâu nay trong nền chính trị Mỹ. Đảng Cộng hòa, hiện đang kiểm soát Thượng viện đã ngăn chặn các biện pháp kiểm soát súng do Đảng Dân chủ đề xuất, cho rằng các nỗ lực này vi phạm quyền mang vũ khí của người dân, được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Bất kỳ dự luật nào về kiểm soát súng đều cần được cả hai viện của Quốc hội thông qua và có chữ ký của Tổng thống để trở thành luật. Tại cuộc họp báo hàng tuần ngày 16/6, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nhấn mạnh sẽ không tước đi quyền của công dân nếu thiếu một phương pháp thích đáng. “Nếu bạn nảy ra ý tưởng rằng hãy tước đi quyền của một người mà không cần một phương pháp thích đáng ngay giữa thời điểm sự việc đang nóng bỏng, thì chúng tôi sẽ đứng dậy và bảo vệ Hiến pháp”, ông Ryan nói.

Hàng loạt các vụ xả súng diễn ra trên khắp Hoa Kỳ tại các trường học, nhà thờ, rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác trong thời gian gần đây vẫn chưa đủ để phá vỡ thế bế tắc. Và sau vụ thảm sát tại Orlando, vấn đề kiểm soát súng một lần nữa lại dấy lên.

Trước đó, một nỗ lực kiểm soát súng lần cuối cùng được thông qua vào năm 1994 là lệnh cấm vũ khí tấn công bán tự động – như đã được sử dụng trong vụ thảm sát tại Orlando ngày 12/6 vừa qua. Lệnh cấm trên đã hết hạn 10 năm sau đó.

Giai đoạn quan trọng

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu ngày 20/6 về bốn đề xuất. Một của nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein, cho phép chính phủ ngăn chặn các nghi phạm khủng bố được mua súng; một đề xuất của nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn, nhân vật số 2 trong phe Cộng hòa tại Thượng viện, yêu cầu tòa án chấp thuận trong vòng ba ngày một lệnh cấm việc mua bán súng cá nhân.

Đảng Dân chủ đã cho biết kế hoạch của ông Feinstein là không khả thi trong khi Đảng Cộng hòa tuyên bố kế hoạch của ông Feinstein có thể làm tổn hại đến quyền lợi của những người bị cho “lầm” vào danh sách nghi phạm khủng bố.

Một đề xuất thứ ba, từ nghị sỹ đảng Dân chủ Murphy, sẽ tăng cường các thủ tục kiểm tra lý lịch người mua đối với tất cả hoạt động mua bán vũ khí, bao gồm cả các hoạt động mua bán súng trực tuyến và tại cửa hàng. Một đề nghị thứ tư do nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Grassley đề nghị, sẽ cung cấp thông tin cho lực lượng thực thi pháp luật về những cá nhân bị điều tra có liên quan đến khủng bố đã tìm cách mua súng trong 5 năm qua.

Khoảng 71% người Mỹ, với tỉ lệ 8/10 cử tri Dân chủ và 6/10 cử tri Cộng hòa ủng hộ việc cần một số hạn chế và quy định về súng, theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos tiến hành từ ngày 13-16/6. Con số này tăng từ 60% vào cuối năm 2013 và cuối năm 2014.

Bên cạnh đó, Donald Trump, ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ đã tuyên bố sẽ gặp Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) để bàn về việc cấm những người nằm trong danh sách theo dõi khủng bố được mua súng.

"Tôi sẽ xem xét nó (vấn đề kiểm soát súng) rất, rất nghiêm túc - danh sách nghi can khủng bố và danh sách cấm bay, tôi sẽ nói chuyện với NRA về điều đó và bắt đầu một cuộc đối thoại thực sự."Trump nói với Fox News vào tối ngày 15/6.

Dù các biện pháp “mang tính cách mạng” khó có thể được thông qua nhưng việc Thượng viện Mỹ bước đầu đã đồng ý bỏ phiếu cho thấy hi vọng mong manh về việc thông qua một số biện pháp kiểm soát súng nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được.

Thượng nghị sỹ Murphy cho biết, "Hiện đang có rất nhiều cử tri ở nước này đang chờ đợi ... cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tuần tới".

An Bình (Theo Reuters)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ