(Tổ Quốc) - Giây phút được đưa lên trực thăng, anh Đặng Văn Nghị - thuyền viên tàu Vietship 01 mới dám tin là mình đã sống. Đối với anh, những ngày đêm đứng giữa lằn ranh sinh tử, đấu tranh giành giật sự sống trước sóng gió ở vùng biển Quảng Trị là ký ức không thể nào quên trong cuộc đời mình.
Ngày 11/10, 8 người trên tàu Vietship 01 bị chìm ở vùng biển Quảng Trị đã được lực lượng đặc công nước phối hợp cùng trực thăng cứu hộ thành công. Ngay sau khi được cứu, tất cả được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để chăm sóc y tế, đến nay hầu hết sức khỏe đều đã ổn định.
Là một trong những người được xem là "trở về từ cõi chết", nằm trên giường bệnh, anh Đặng Văn Nghị (SN 1987, quê Thanh Hóa) kể lại về những ngày kinh hoàng trên con tàu gặp nạn. Anh Nghị cho hay, rạng sáng 8/10, khi đang neo đậu tại cảng Cửa Việt, do gió to sóng lớn, tàu Vietship 01 bị dạt trôi ra biển mắc cạn cách cảng Cửa Việt khoảng 1km. Vào thời điểm này trên tàu có có 8 người, sau đó có thêm 4 người từ tàu Vietship 12 cũng bị gặp nạn lên tàu là 12 người.
Hôm đầu tiên khi biết tàu đang gặp sự cố, mọi người trên tàu Vietship 01 ai cũng cảm thấy bất an, lo lắng vì tàu dạt vào đúng vòng xoáy khu vực hạ lưu chảy xuống. Trong thì dòng nước lũ chảy ra, ngoài thì sóng gió đẩy vào, trên tàu có bao nhiêu neo đều bị sóng giật tan. Khoảng 9h sáng ngày 8/10 thì tàu bị sóng đẩy dồn dập làm thủng thân tàu rồi bắt đầu chìm.
"Trước khi tàu bị chìm mọi người có điện về an ủi với gia đình là không có vấn đề gì đâu. Nhưng sau đó thì mọi diễn biến xảy ra nhanh quá, điện thoại anh em ai cũng bị vào nước không thể liên hệ được với ai. Lúc tàu chìm, mọi người cũng chỉ kịp mang áo phao, thức ăn cũng không kịp lấy", anh Nghị kể lại.
Anh Nghị cho biết thêm, khi tàu chìm ở đuôi tàu chỉ còn phần ống khói trồi lên mặt biển, còn phía đầu tàu chỉ thấy phần mui tàu và lan can. Cả 12 người trên tàu đều dồn về ống khói. Dù đây đã là điểm cao nhất nhưng những người ngồi bên trên vẫn bị sóng biển đánh cho tả tơi, ướt sũng.
Đến ngày 9/10, đã có 4 thuyền viên trên tàu may mắn bơi được vào bờ. Những người còn lại trên tàu cố gắng động viên nhau phải hết sức tỉnh táo, giữ gìn sức khỏe tốt nhất có thể trong điều kiện đói khát, giá rét để chờ lực lượng cứu hộ. Mọi người uống nước mưa để cầm cự, nhắc nhủ nhau không được uống nước biển bởi khó duy trì nếu tình trạng kéo dài. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi trên tàu lúc này đã có người bị thương.
"Những ai có sức khỏe tốt thì có thể bơi vào bờ, nhưng như tôi và một số anh em khác sức khỏe yếu không thể bơi được nên anh em ở lại cùng động viên nhau để chờ cứu hộ. Mọi người luôn hóng tin tức ở trên bờ dù lúc đấy một số người đã xác định tâm lý khó có thể trụ lại được lâu trước sóng gió", anh Nghị kể lại giọng run run.
Anh Nghị cũng chia sẻ thêm, khoảng thời gian ngày đêm giành giật sự sống trên biển, các thuyền viên trên tàu gặp nạn vẫn biết công tác cứu hộ đang được triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn, do sóng mạnh rất khó để tiếp cận. Phương án đưa thuyền nhỏ ra để cứu hộ là cực kỳ nguy hiểm bởi sóng cuộn rất dữ dội nên rất dễ va đập vào nhau.
Thời điểm khi có một tàu cá tiếp cận gần tàu, hay khi nhìn thấy trực thăng đến ứng cứu là mỗi lúc những thuyền viên gặp nạn như được thắp lên hy vọng. Nhưng tàu cá chỉ cứu được 2 ngư dân ở phía mũi tàu thì gặp sóng lớn nên trôi ra xa, còn trực thăng ban đầu chỉ kịp tiếp ứng phao cứu sinh, sữa, thức ăn rồi không quay trở lại để cứu trong đêm 10/10, mọi người đã có chút hụt hẫng.
"Lúc ấy anh em động viên nhau tin vào ngày mai, hôm nay chắc do sóng lớn quá nên trên bờ chưa xuống hỗ trợ được. Tin rằng ngày mai khi hết sóng, hết gió mọi người sẽ ra để ứng cứu. Và đến sáng hôm sau (11/10) thì 6 người đã được trực thăng cứu hộ, 2 người khác bơi vào bờ đã được lực lượng đặc công nước kịp thời ứng cứu. Giây phút được đưa lên trực thăng, tôi mới dám tin là mình đã sống" - anh Nghị xúc động nhớ lại./.