• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếng gọi áp đảo từ người Kurd Iraq thổi bùng “khói lửa” Trung Đông

Thế giới 28/09/2017 06:23

(Tổ Quốc) - Cộng đồng người Kurd tại Iraq đã bỏ phiếu áp đảo “đồng ý” thành lập nhà nước độc lập.  

Cao uỷ bầu cử và trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd tại Iraq ngày 27/9 thông báo kết quả trưng cầu dân ý cho biết, hơn 92.73% cử tri đã ủng hộ ý tưởng xây dựng một nhà nước độc lập của người Kurd và tách biệt khỏi chính quyền Baghdad.

Theo số liệu chính thức, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq ngày 25/9 là 72% - tương đương 3.35 triệu người. Khoảng 2.8 triệu người bỏ phiếu ủng hộ độc lập, trong khi chỉ có 224 nghìn người – khoảng 7.2% bỏ phiếu phản đối.

Đa số người Kurd Iraq nói có với việc xây dựng nhà nước độc lập - tách khỏi chính quyền Iraq. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Cao uỷ bầu cử nói rằng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là hợp pháp và không có vi phạm nào xảy ra trong quá trình bỏ phiếu.

"Chúng tôi đã thực hiện công việc của chúng tôi ở tất cả các khu vực Kurdistan (cộng đồng người Kurd tại phía bắc Iraq). Tiến trình này đã rất thành công, nhiều nhà quan sát quốc tế đã tham gia. Cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức mà không có vi phạm nào", phát ngôn viên của Cao uỷ bầu cử cho biết tại một cuộc họp báo.

Trong vài ngày qua, chính phủ Iraq đã gây sức ép lên Erbil (chính quyền khu vực người Kurd) để hủy bỏ kết quả trưng cầu dân ý.

Ngày 27/9, Quốc hội Iraq đã chỉ thị cho chính phủ không tham gia đối thoại với người Kurd Iraq cho đến khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được hủy bỏ. Đồng thời, giao cho Thủ tướng Iraq Haider Abadi "một nhiệm vụ" là đưa quân tới tỉnh Kirkuk – nơi cả Baghdad và Erbil đều tuyên bố chủ quyền.

Baghdad cũng đã quyết định cấm các chuyến bay đến và đi từ các sân bay của khu vực người Kurd tại Iraq bắt đầu từ thứ sáu.

Trước đó, từ tháng 6, người Kurd tại Iraq đã đưa ra quyết định tổ chức cuộc trưng cầu độc lập. Sau động thái này, chính phủ Iraq, cũng như một số quốc gia nước ngoài, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã chỉ trích và đe doạ sẽ có hành động “mạnh tay” đáp trả cuộc trưng cầu dân ý độc lập của người Kurd Iraq.

(Theo Sputnik) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ