• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ bí ẩn gia đình lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thế giới 30/08/2017 13:09

(Tổ Quốc) - Giống như rất nhiều điều ở Triều Tiên, cuộc sống gia đình của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được bao phủ trong bí ẩn.

 Dù đời sống cá nhân của ông Kim Jong-un thường không được công bố thì gần đây, các báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng vợ ông, bà Ri Sol-ju, đã hạ sinh người con thứ ba vào tháng 2 năm nay. Bà mang thai từ năm 2016 sau khi không hiện diện nhiều trước công chúng.

 Ông Kim Jong-un và vợ xuất hiện cùng cầu thủ bóng rổ Rodman năm 2014. (Nguồn: AFP/KCNA)

Những người con khác của họ được cho là đã được sinh từ năm 2010 và 2013. Tuy nhiên, chưa rõ là ông Kim Jong-un đã có con trai để thừa kế hay không, do giới tính của đứa con đầu lòng và thứ ba của vợ chồng nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn còn chưa rõ ràng.

Theo BBC, dư luận cho tới nay chỉ biết đứa con thứ hai của ông Kim Jong un là một cô bé tên Ju-ae. Thông tin này là do ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, một người bạn thân của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã vô tình tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian vào năm 2013.

Rodman đã chia sẻ về khoảng "thời gian thư giãn bên bờ biển" cùng với gia đình ông Kim trong một chuyến thăm Triều Tiên, và chia sẻ rằng ông Kim Jong-un là "người cha tốt" và "có một gia đình xinh đẹp".

Tại sao có quá nhiều điều bí ẩn?

Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên không đăng tải nhiều về cuộc sống gia đình riêng tư của nhà lãnh đạo Kim Jong un.

Không có nhiều thông tin về sự ra đời của ông Kim Jong-un và nhà lãnh đạo này chỉ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào tháng 9/2010, ngay trước khi cha ông qua đời.

Theo BBC, dư luận không biết thời điểm cụ thể ông Kim Jong un sinh ra, nhưng ước tính vào năm 1983 hoặc 1984. Ông Kim Jong-un cũng là người con trẻ nhất của cố Chủ tịch Kim Jong il với bà Ko Yong-hui.

Ông nội của nhà lãnh đạo hiện nay, cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) (người sáng lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) thường xuất hiện với vợ của ông ở nhiều địa điểm công cộng và trong các bức ảnh gia đình.

Ông Kim Jong il (hồi nhỏ) chụp ảnh cùng cố Chủ tịch Kim Il-sung và mẹ là bà Kim Jong-suk. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, cha của ông Kim Jong un, nhà  lãnh đạo tiền nhiệm Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) thì khó nắm bắt hơn và các mối quan hệ cá nhân của ông không được công bố. Tuy nhiên, theo BBC ông Kim Jong-il được cho là có ít nhất bốn người bạn đời Song Hae-rim, Kim Young-sook, Ko Young-hui và Kim Ok, cũng như có 4 người con, 3 con trai và một con gái.

Trở thành người thừa kế 

Ông Kim Jong un ban đầu không nhận được sự chú ý nhiều của dư luận do không thường xuất hiện trước công chúng. Nhiều nhà bình luận ban đầu vẫn tập trung vào anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un là Kim Jong-nam và một người anh trai khác là Kim Jong-chol.

Tuy nhiên, sau khi ông Kim Jong-un được trao nhiều vị trí chính trị cao cấp thì giới chuyên gia đã nhận định rằng ông chính là người thừa kế tiếp theo nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.

Theo BBC, khi sức khỏe của ông Kim Jong-il yếu đi, ông Kim Jong Un được phong hàm tướng bốn sao, trở thành Chủ tịch Quân Ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là một thành viên của Ban chấp hành trung ương.

Được biết, ông Kim Jong un đã theo học tại Thụy Sỹ và sau đó trở về Bình Nhưỡng để tiếp tục học tập tại Đại học Quân sự Kim Nhật Thành.

Vào tháng 8/ 2010, khi ông Kim Jong-il thăm Trung Quốc, đã có thông tin tiết lộ ông Kim Jong-un có đi cùng cha mình trong chuyến đi này. Tới lúc đó, ông Kim Jong un được nhìn nhận rộng rãi là người thừa kế. Và khi ông Kim Jong-il qua đời, điều này đã được khẳng định một cách nhanh chóng.

Ai là vợ của ông Kim?

Về người vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong- un, truyền hình Triều Tiên đã gọi bà là "đồng chí Ri Sol-ju" trong năm 2012, sau khi có nhiều đồn đoán về danh tính của một người phụ nữ xuất hiện trong nhiều sự kiện công cộng với ông Kim Jong un. Tuy nhiên, BBC cũng cho rằng, hai người có thể đã kết hôn ba năm trước đó.

Cũng có rất ít thông tin về bà Ri Sol-ju, tuy nhiên, có nhiều đồn đoán cho rằng bà ấy có thể là một ca sĩ và đã thu hút được sự chú ý của ông Kim trong một buổi trình diễn.

Có một nghệ sĩ Triều Tiên cũng có tên là Ri Sol-ju, tuy nhiên, chưa có thông tin nào xác nhận họ là cùng một người.

Các nhà phân tích chỉ tin rằng ông Kim Jong-un và Ri Sol-ju có ba đứa con do những lần vắng mặt và những lần xuất hiện lại không được giải thích của bà Ri Sol-ju – điều cũng chưa bao giờ được xác nhận chính thức.

Với những trang phục thanh lịch và thái độ hành xử nhẹ nhàng của bà với ông Kim Jong un trước công chúng đã nhận được sự so sánh rằng phong cách của bà  tương tự với cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

(Theo BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ