• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ video S-300 bí mật xuất hiện giữa màn đêm Syria

Thế giới 03/10/2018 17:06

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn video cho thấy hệ thống S-300 đã được đưa đến Syria bằng máy bay.

Hôm thứ Ba (2/10), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shougu tuyên bố rằng, Moscow đã hoàn tất quá trình vận chuyển 49 thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tới Syria.

Mới đây Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố một đoạn video trong đó ghi lại các bộ phận của S-300 đang được dỡ xuống từ siêu máy bay vận tải quân sự An-124 Ruslan, tại một sân bay tại Syria. Đoạn video phát sóng trên kênh truyền hình Nga Zvezda.

Video cho thấy các bộ phận của S-300 đang được tháo dỡ khỏi máy bay  

Theo ông Shoigu, sẽ cần khoảng 3 tháng để quân đội chính phủ Syria có thể nắm được cách vận hành tổ hợp tên lửa tối tân do Nga sản xuất.

Trước đó, ngài Bộ trưởng cho biết, Moscow sẽ thực hiện một số biện pháp để tăng cường an ninh cho các lực lượng của mình tại Syria, bao gồm cả việc cung cấp hệ thống S-300 cho quân đội Tổng thống Bashar al-Assad.

Các động thái trên của Nga được đưa ra sau vụ việc ngày 17/9 khi một chiếc phi cơ Nga tình cờ bị bắn hạ trong cuộc không kích của Israel vào các mục tiêu Iran tại thành phố Latakia (Syria). Moscow cáo buộc Israel đã sử dụng phi cơ Nga làm lá chắn; trong khi Israel đổ lỗi cho hệ thống phòng không yếu kém của Syria chính là nguyên nhân khiến 15 quân nhân thiệt mạng sau khi máy bay bị rơi. Israel cũng khẳng định đã thông báo với Nga 12 phút trước khi tiến hành tấn công, trong khi Nga cho rằng, họ chỉ nhận được cảnh báo trước 1 phút.

Cả Israel và Mỹ đều phản đối quyết định đưa S-300 tới Syria. Một mặt từ chối những cáo buộc của Moscow liên quan tới vụ máy bay rơi, mặt khác Tel Aviv khẳng định, sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự tại Syria trong tương lai. Israel quyết tâm ngăn cản Hezbollah và các nhóm vũ trang thân Iran tại Syria sở hữu vũ khí tối tân có thể đe dọa tới an ninh quốc gia Do thái. Cùng lúc, chính quyền Thủ tướng Netanyahu cũng muốn hạn chế tối đa khả năng Iran coi Syria là một bàn đạp để “tấn công” Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từng cảnh báo, việc Nga triển khai S-300 tại Syria có thể sẽ dẫn tới leo thang căng thẳng trong khu vực. Washington từng hai lần tiến hành không kích Syria với lý do đáp trả các cáo buộc chính phủ Assad tấn công vũ khí hóa học vào dân thường. Mặc dù Lầu Năm góc tuyên bố, quy mô hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria tập trung vào nhiệm vụ đánh bại nhóm khủng bố IS, nhưng một số quan chức khác của Washington, như Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton lại từng phát biểu, các lực lượng của Mỹ sẽ ở lại để ngăn chặn Iran mở rộng ảnh hưởng tại Syria và khu vực.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ