• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tín hiệu bất ngờ cho thỏa thuận vũ khí Mỹ và Ukraine

Thế giới 26/06/2017 14:09

(Tổ Quốc) - Mỹ sẽ chứng tỏ “sức mạnh trên mọi lĩnh vực” bằng thỏa thuận cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine?  

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trước truyền thông nước này cho biết, Kiev và Washington gần như đã đạt được một thỏa thuận về việc Mỹ cung cấp “các vũ khí phòng thủ” cho Ukraine.

“Về các hợp đồng quốc phòng, chúng ta gần như đã hoàn thiện phần văn bản của hiệp định [cung cấp vũ khí],” hãng tin Interfax dẫn ông Poroshenko cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng chia sẻ, Kiev đang chờ đợi chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và bày tỏ, ông hy vọng hiệp định sẽ được ký kết trong chuyến thăm này.

Theo ngài Tổng thống, đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu cho Kiev và quá trình thương lượng đã diễn ra “rất tích cực.” “Những vấn đề về hợp đồng cung cấp vũ khí có thể sẽ được giải quyết trong năm tài khóa này,” ông Poroshenko chia sẻ.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (ảnh: Reuters)

Kiev luôn nhấn mạnh nhu cầu vũ khí sát thương của mình. Hồi tháng Hai, Ngoại trưởng Pavel Klimkin từng phát biểu, Ukraine “rõ ràng cần” các loại vũ khí sát thương, cũng như “sự hợp tác hiệu quả với Mỹ và NATO.”

“Tôi không thích sự phân biệt giữa vũ khí sát thương và không sát thương. Có một định nghĩa rõ ràng về vũ khí phòng thủ, và chúng tôi cần nó,” ngài Ngoại trưởng cho biết.

Tháng Ba vừa rồi, một lãnh đạo cấp cao của quân đội Mỹ tại châu Âu cũng kêu gọi gửi các vũ khí sát thương cho chính phủ Kiev. “Cá nhân tôi tin rằng, chúng ta cần cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí phòng thủ sát thương cho Ukraine,” Tướng Curtis M. Scaparrotti, người đứng đầu Bộ chỉ huy Mỹ tại châu Âu phát biểu trước Ủy ban quân vụ của Hạ Viện. Ông Scaparrotti đề nghị nước Mỹ cần phải “chứng minh sức mạnh trên mọi lĩnh vực” trong những đối đầu trước Nga.

Tuy nhiên, hồi tháng Tư, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tỏ ra nghi ngờ việc cuộc xung đột Ukraine có phù hợp với lợi ích của người dân Mỹ hay không. Theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, trong Hội nghị các ngoại trưởng G7 diễn ra tại Lucca, Italy, ông Tillerson đã công khai đặt câu hỏi tại sao người dân Mỹ phải quan tâm đến tình hình Ukraine.   

Kể từ khi xung đột quân sự nổ ra vào mùa xuân 2014, khoảng 10.000 người đã bị thiệt mạng tại miền đông Ukraine. Kiev và các nước phương Tây cáo buộc Nga đã hỗ trợ cho các lực lượng nổi dậy ở phía đông Ukraine. Mặc dù  Moscow kiên quyết phủ nhận các cáo buộc này, Mỹ và châu Âu vẫn áp dụng một loạt các lệnh trừng phạt dành cho Nga. Gần đây, Moscow đã nhiều lần lên tiếng, cho rằng Kiev không tuân theo các thỏa thuận của lệnh ngừng bắn và từ chối tham gia thương lượng.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ