• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tín hiệu bất ngờ từ diễu binh tên lửa ICBM mới của Trung Quốc

Thế giới 31/07/2017 20:56

(Tổ Quốc) - Động thái thể hiện sức mạnh quân sự là nỗ lực mới nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình để cải thiện vai trò lãnh đạo trong bối cảnh tình hình khu vực căng thẳng.

Động thái thể hiện sức mạnh quân sự là nỗ lực mới nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình để cải thiện vai trò lãnh đạo trong bối cảnh tình hình khu vực căng thẳng.

Trung Quốc đã tiết lộ một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới, cơ động hơn trong cuộc diễu binh vũ khí tiên tiến và lực lượng chiến đấu trong động thái mới nhất thể hiện sự cứng rắn về quân sự và chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ diễu binh ngày 30/7. (Nguồn: Zuma Press)

Truyền hình nhà nước cho thấy ít nhất 16 tên lửa DF-31AG xuất hiện trong cuộc diễu binh hôm Chủ nhật tại cơ sở huấn luyện chiến đấu Zhurihe ở miền bắc Trung Quốc, đánh dấu lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Trung Quốc.

DF-31AG được chuyên chở trên xe quân sự địa hình, do đó khó có thể theo dõi và có thể được phóng từ nhiều địa điểm, và có thể có tầm ngắm xa hơn DF-31A cũ, cũng được phô diễn và được vận chuyển bằng một chiếc xe được thiết kế chủ yếu di chuyển trên đường bộ, các chuyên gia quân sự cho biết.

Trung Quốc chưa cung cấp bất kỳ chi tiết nào về DF-31AG, nhưng một mô hình đã được trưng bày lần đầu tiên trong tháng này tại một triển lãm tại Bảo tàng Quân sự Bắc Kinh. Các nhà phân tích cho biết thiết kế của tên lửa và tên gọi cho thấy nó là một phiên bản cải tiến của DF-31A, nhưng đã được cải thiện khả năng hiện diện và mở rộng tầm bắn, và cũng có thể còn nhiều điều chỉnh hơn nữa, tuy nhiên, vẫn chưa rõ những cải tiến này là gì.

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc ước tính có từ 75 đến 100 tên lửa liên lục địa, bao gồm cả nhiên liệu rắn DF-31A, có tầm bắn hơn 7000 dặm và có thể vươn tới hầu hết các địa điểm ở lục địa Hoa Kỳ.

Các thiết bị khác trong cuộc diễn hành bao gồm 5 máy bay tiêm kích tàng hình J-20 và một số tên lửa đạn đạo DF-21D khác, theo các chuyên gia, được thiết kế để tấn công các tàu sân bay Mỹ đang tiếp cận trong một cuộc xung đột tiềm ẩn.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết hơn 40% thiết bị trong cuộc diễu hành là được trưng bày lần đầu tiên, tuy nhiên, không cung cấp chi tiết của mỗi loại vũ khí mới.

Lực lượng tham gia diễu binh đến từ lục quân hải quân và không quân, nhưng cũng có bổ sung hai đơn vị mới được thành lập khoảng 18 tháng trước đây - lực lượng tên lửa – kiểm soát tên lửa hạt nhân và thông thường, cùng  lực lượng hỗ trợ chiến lược, tác chiến trong chiến tranh điện tử.

Đông đảo lực lượng quân đội Trung Quốc trong lễ diễu binh. (Nguồn: Reuters)

Các vũ khí điện tử được trưng bày bao gồm các thiết bị được thiết kế để đối phó với chiến tranh điện từ và máy bay không người lái có thể sử dụng để gây nhiễu radar, theo truyền hình Trung Quốc.

Củng cố sức mạnh trước Đại hội Đảng

Chủ tịch Tập mặc trang phục quân đội và trực tiếp thị sát lễ diễu binh – đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc mặc quân phục tham dự buổi diễu hành quân sự. 

Ông Tập đã có một bài phát biểu gợi nhắc về một "Giấc mơ Trung Quốc, "Hôm nay chúng ta đang tiến gần hơn bất cứ giai đoạn nào trong lịch sử trong việc đại cải tổ đất nước Trung Quốc và chúng ta cần làm  nhiều hơn để xây dựng một lực lượng quân đội mạnh mẽ".

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, đây là lần đầu tiên một cuộc diễu binh được tổ chức để đánh dấu lễ kỷ niệm thành lập quân đội kể từ năm 1949 và là một trong những động thái mới nhất mà các nhà phân tích cho rằng là nhằm tăng cường vị thế chính trị của Chủ tịch Tập trong thời gian hướng tới tổ chức Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu năm nay.

Chủ tịch Tập cũng đã tìm cách khẳng định quyền lực đối với PLA thông qua một chiến dịch chống tham nhũng và trong năm 2016 đã trở thành Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Trong tháng 6, Chủ tịch Tập cũng đã quan sát lễ diễu binh của quân đội PLA tại Hồng Kông trong một động thái khác nhằm tăng cường vị thế chính trị của ông trước Đại hội Đảng lần thứ 19 sắp tới.

Andrew Erickson, một chuyên gia Mỹ về quân đội Trung Quốc, nói rằng "bằng việc trực tiếp quan sát một cuộc diễu binh bước ngoặt của PLA, Chủ tịch Tập cho thấy vai trò lãnh đạo và trách nhiệm trước Quốc hội lần thứ 19". "Việc trưng bày công khai một loại vũ khí phòng ngự và thâm nhập mạnh mẽ như DF-31AG ICBM cũng nhằm chứng minh rằng quân đội Trung Quốc đã tăng cường sức mạnh ở nước ngoài trong khi vẫn duy trì được trật tự nội bộ".

Tín hiệu gửi tới bên ngoài

Cuộc diễu binh cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang trong khu vực, khi Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình vũ khí hạt nhân thông qua một loạt các cuộc thử nghiệm, bao gồm việc phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ 6 tuần trước.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo nhiều lần rằng ông đang cân nhắc hành động quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và trong những tuần gần đây đang gia tăng sức ép đối với Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh không kiểm soát được Bình Nhưỡng. Không quân Mỹ đã triển khai hai máy bay ném bom B-1B tới  khu vực bán đảo Triều Tiên hôm thứ Bảy để phản ứng trực tiếp với cuộc thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích nói rằng cuộc diễu binh của Trung Quốc đã được lên kế hoạch vài tháng trước đó, và không phải là phản ứng trực tiếp với những diễn biến gần đây từ Bình Nhưỡng hoặc Washington. Tuy nhiên, điều này cho thấy những nỗ lực của ông Tập trong việc xây dựng một quân đội có thể phản ứng với những thách thức từ bên ngoài - bao gồm cả bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tiến hành cải cách quân sự rộng khắp bao gồm cắt giảm 300.000 quân, cải tổ lại cơ cấu các quân khu và chuẩn bị tốt hơn cho các lực lượng vũ trang để chiến đấu trong và ngoài nước nếu cần.

PLA đang huấn luyện đối phó với các tình huống bên ngoài, bao gồm việc nguồn cung cấp dầu của Trung Quốc thông qua Ấn Độ Dương có thể bị phong tỏa và các hoạt động bảo vệ công dân và đầu tư của họ ở châu Phi và Trung Đông.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ