• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tin tặc Nga: Doping và phản doping

Thế giới 14/09/2016 11:08

(Tổ Quốc) - Hacker Nga đã nắm giữ thông tin cho thấy chị em nhà Williams, Simone Biles sử dụng chất cấm trong Olympic Rio.  

Cơ quan chống Doping thế giới (WADA) ngày 13/9 tuyên bố rằng họ đã bị tấn công bởi một "nhóm gián điệp mạng Nga." Các nhóm tin tặc, có tên Tsar Team và Fancy Bear, đã truy cập thông tin y tế bí mật của các vận động viên tham gia Rio Olympic Games và đã công bố công khai một số nội dung này.

Trang web của Fancy Bear đã tiết lộ thông tin về các vận động viên hàng đầu của Mỹ như ngôi sao quần vợt Serena và Venus Williams hay vận động viên thể dục dụng cụ Simone Biles – những vận động viên đã được WADA cho phép sử dụng chất cấm chữa bệnh. Các nhóm tin tặc này đang đe dọa sẽ công bố nhiều tài liệu hơn, và cho biết vụ rò rỉ ngày 13/9 "chỉ phần nổi của tảng băng trôi."

Serena Williams trong một trận đấu tại Olympic Rio. (Nguồn: Reuters)

WADA không đề cập đến tên của bất kỳ vận động viên nào trong tuyên bố của mình, nhưng thừa nhận rằng các nhóm tin tặc Nga đã tiếp cận được danh sách thông tin các vận động viên được sử dụng chất cấm vì lí do sức khỏe.

WADA cho biết việc đánh cắp dữ liệu được thực hiện thông qua các tài khoản email. Các tin tặc đã gửi email cho “mục tiêu” để họ nhấp chuột vào các đường link độc hại hoặc file đính kèm. Sau hành động  này, “các mục tiêu” đã trao cho hacker quyền truy cập vào máy chủ của họ.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công mạng và cho rằng hành động này "nhằm mục đích rõ ràng là bôi xấu danh tiếng của các vận động viên chân chính".

Theo The Guardian, một vài nguồn tin trong cộng đồng chống doping thế giới cho rằng vụ tấn công mạng không chỉ là một sự trả đũa chống lại Wada mà còn là một nỗ lực của các nhà chức trách Nga để thuyết phục người dân của họ rằng vấn đề doping tại Nga cũng diễn ra tại nhiều nơi khác.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc chính phủ hay các lực lượng an ninh Nga có liên quan trong vụ việc này. Tuy nhiên, The Huffington Post cho biết, Nga có lợi ích trong việc làm “bẽ mặt” WADA khi 119 vận động viên Nga bị cơ quan này cấm tham dự Olympic Rio vì liên quan đến bê bối doping.

An Bình 

(Theo Huffington Post, The Guardian)

NỔI BẬT TRANG CHỦ